Sau khi đi xem BSB, diva Bống biến thành “họa mi” bay đi đâu ?

Bống xuất hiện trong trang phục rất mốt và trẻ trung dưới hàng ghế khán giả trong live show của ban nhạc Backstreet Boys tại TP. Hồ Chí Minh. Sau buổi biểu diễn của BSB, cô Bống hóa thân thành chim “họa mi” bay qua, bay lại giữa Hà Nội và Sài Gòn trong suốt 3 ngày cuối tuần để tham gia hàng loạt các đêm nhạc. Cùng theo chân Bống với những tản mạn.

Bống dưới hàng ghế khán giả xem live show BSB

…Hồng Nhung “hát” và “diễn” nhạc Trịnh Công Sơn …

Xuất hiện trong chương trình “Bóng núi” tại Hà Nội (25/3). Hồng Nhung lại một lần nữa khẳng định đẳng cấp và vị thế của mình với dòng nhạc Trịnh, chị biểu diễn như nhập đồng, thăng hoa trong từng tác phẩm. Điểm mới Hồng Nhung mang đến chương trình là chị khai thác chất dân gian một cách tinh tế trong hai ca khúc mang âm hưởng dân ca là Cũng sẽ chìm trôi, Thuở Bống là người. Đặc biệt với ca khúc Cũng sẽ chìm trôi, kỹ thuật giọng hát điêu luyện với những luyến láy của ca trù được xen lẫn chất Jazz hiện đại đầy ngẫu hứng,  kết hợp cùng phần vũ đạo rất đơn giản nhưng hiệu quả đã làm nên một màn trình diễn ấn tượng.

Hồng Nhung trình diễn “Cũng sẽ chìm trôi” ở Hà Nội

 


Hồng Nhung đã mở ra hướng mới, “hát” và “diễn” nhạc Trịnh trên khấuđiều này mới với nhạc Trịnh nhưng rất quen thuộc ở thể loại nhạc kịch, để đạt được đến tính nghệ thuật cao và sự hài hòa, đòi hỏi sự đầu tư, tài năng và đẳng cấp của người nghệ sỹ. Trong album nhạc kịch của Hồng Nhung sắp phát hành, thu âm cùng dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Bống sẽ hát hai ca khúc Đóa hoa vô thường và Thuở Bống là người, bên cạnh các trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng. Đây là một bước phát triển mới của Hồng Nhung trong việc hát và biểu diễn nhạc Trịnh Công Sơn. Sự thông minh của Hồng Nhung là chị không lạm dụng, mỗi ca khúc nhạc Trịnh sẽ có cách xử lý và biểu diễn sân khấu riêng phù hợp.

Dòng nhạc Trịnh là một đỉnh chóp trong “tam giác sự nghiệp” của Hồng Nhung, chị là người tiên phong ở Việt Nam hát nhạc Trịnh Công Sơn theo phong cách mới, đúng “tiết tấu thời đại” như chính nhạc sỹ thừa nhận. Sự trải nghiệm và thẩm mỹ âm nhạc luôn phát triển, vận động như chính cuộc sống của Hồng Nhung, chị luôn khám phá để hát khác, hát mới nhạc Trịnh nhưng quan trọng nhất là vẫn giữ được hồn tinh khôi của âm nhạc Trịnh Công Sơn.  Đôi khi, Hồng Nhung đã phát triển và sáng tạo thêm những đoạn phiêu trong nhiều ca khúc nhạc Trịnh như: Ru tình, Ngủ đi con, Thuở Bống là người…khán giả họ cổ vũ chị nhiệt tình vì chị không chỉ làm việc của người hát “đơn thuần” mà chị còn làm việc của một nghệ sỹ sáng tạo, không bị trói buộc trong khuôn khổ cứng nhắc.

Hồng Nhung là một nghệ sỹ dám dấn thân để tạo cho mình một không gian âm nhạc có tính mở. Không dựa dẫm vào hào quang của “Diva nhạc Trịnh”  để thu mình trong một không gian sang trọng, trữ tình và an toàn của âm nhạc Trịnh Công Sơn. Bống luôn tìm đến với thể loại âm nhạc mới với những thể nghiệm mới mẻ, chị đã có được những đỉnh cao như Chợt nghe em hát, Bài hát ru cho anh của chặng đường đầu tiên và Ngày không mưa, Khu vườn yên tĩnh với world music của chặng đường vừa qua và sắp tới sẽ là một không gian âm nhạc hoàn toàn mới, có tính chất “lần đầu” với Bống, đó là nhạc electronic và nhạc kịch.

Trình diễn electronic “gây mê” khán giả với “Papa”  ở  Không Tên…

Những ngày cuối tuần, Hồng Nhung vô cùng bận rộn. Sau đêm diễn “Bóng núi” tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hồng Nhung lại bay gấp vào Sài Gòn để tham gia đêm nhạc chủ đề “Tình ca” tại phòng trà Không Tên (26/3), khán giả tuổi trung niên đến chật phòng. Và trong đêm nhạc này, chị đã khiến cả khán phòng bùng nổ và xúc động với ca khúc Papa “mới tinh” do Hồng Nhung và ca sỹ Thanh Bùi sáng tác bằng cả lời Anh và lời Việt. Những giai điệu dồn dập, sôi động, rất hiện đại của nhạc electronic được nhạc sỹ trẻ Dương Khắc Linh khắc họa sinh động bằng một bản hòa âm “Papa” đầy sáng tạo, người xem có cảm giác như đang xem một bộ phim quay chậm, lúc nhẹ nhàng, êm ái như hơi thở, lúc lại ào ạt như thác đổ.

Điều đặc biệt nhất là bài hát sôi động như vậy nhưng lời ca rất tình cảm và cách thể hiện sáng tạo của Hồng Nhung đã đẩy cảm xúc lên cao trào, cô Bống đã chinh phục được cả khán giả trung niên, khiến cả khán phòng trào dâng cảm xúc, nhiều người đã khóc, Hồng Nhung tâm sự: “Papa của Hồng Nhung tuổi 15 là một Papa của tình yêu thương trong trẻo mà Hồng Nhung dành cho người cha của mình, thương thì chỉ biết nói là thương vậy thôi, còn Papa của Hồng Nhung hôm nay là Papa của sự trải nghiệm, khi mình đi qua rồi cái tuổi ấy, mình nhìn lại cả quãng đường mà người cha đã dìu dắt mình đi”.

Nhạc electronic của Bống hát dù mang hơi thở và tiết tấu nhanh của âm nhạc dành cho giới trẻ nhưng độ đằm sâu của ca từ và âm nhạc sẽ chinh phục được  nhiều đối tượng khán giả. Mất gần 3 năm để làm quen, thử nghiệm và chinh phục thể loại âm nhạc này, Hồng Nhung giờ đây đã hoàn toàn tự tin để có thể ra mắt một dự án âm nhạc được chuẩn bị rất công phu từ kịch bản văn học đến kịch bản âm nhạc.

….Hát nhạc Trịnh cho sinh viên Hà Nội  nghe…

Khi cô Bống cất giọng, ngân nga “Nhớ mùa thu Hà Nội” đầy truyền cảm và rung động đã khiến không gian âm nhạc “10 năm nhớ Trịnh Công Sơn” như đi vào một cõi riêng của Bống và hàng vạn sinh viên có mặt tại sân khấu Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (27/3), gợi nhớ lại bao nhiêu kỷ niệm đẹp của Bống trong đêm “Chung kết SV96” với ca khúc này cách đây 15 năm.

http://www.youtube-nocookie.com/v/-EsIe3zqkJs?fs=1&hl=vi_VN

“Mười năm nhớ Trịnh Công Sơn” tại Đại học quốc gia Hà Nội

Sinh viên thời đó, ai cũng đã từng nghêu ngao ít nhất vài câu: Lời của gió, Vườn yêu, Giọt sương trên mi mắt, Vẫn hát lời tình yêu, Đóa hoa vô thường…rồi rất nhiều trong số họ thần tượng Hồng Nhung với những tình khúc Trịnh Công Sơn. Hồng Nhung cũng là ca sỹ đầu tiên ở Việt Nam có hẳn một đêm diễn riêng với chủ đề “Bắt đầu từ hôm qua” (1/1998)  của “Khách mời của VTV3” dành cho hơn 10 ngàn sinh viên trường Đại học Y Hà Nội và khi được phát sóng trên truyền hình thì “Bắt đầu từ hôm qua” được khán giả yêu cầu phát lại nhiều nhất và trở thành “Chương trình truyền hình được yêu thích nhất” 1998 của VTV3.

Hát “Nối vòng tay lớn” cùng các bạn sinh viên Rung chuông vàng

Sợi dây bền chặt của Hồng Nhung cùng sinh viên và VTV3 được đánh dấu bằng rất nhiều kỷ niệm. Tối qua, chương trình mừng sinh nhật VTV3 tròn 15 tuổi (27/3/1996 – 27/2/2011) được phát sóng, rất tiếc vắng mặt Hồng Nhung, vì ngày thu hình cho đêm sinh nhật thì Hồng Nhung đang bận lưu diễn bên Mỹ. Có một điểm rất đặc biệt là Hồng Nhung luôn được VTV3 chọn để mở hàng rất may mắn cho nhiều chương trình mới của mình. Gần nhất, “Tình yêu của tôi” Hồng Nhung cũng là người nổi tiếng đầu tiên mở hàng cho chuyên mục “Kỷ vật tình yêu” với câu chuyện với “Chiếc giỏ cua” của tình yêu tuổi 17.

Hồng Nhung trong Gala Rung chuông vàng 2008 tại Vườn Bách Thảo – Hà Nội

Hồng Nhung thường xuyên xuất hiện trong các chương trình dành cho sinh viên từ SV 96, SV 2000 đến Rung chuông vàng. Đặc biệt,  Gala Rung chuông vàng năm thứ nhất (2007) và Gala năm thứ hai (2008), Hồng Nhung xuất hiện cùng ca sỹ Trần Lập, nhà báo Lại Văn Sâm trong vai trò giám khảo với bao nhiêu điều thú vị, họ là những người gắn bó rất nhiều với sinh viên. Mối quan hệ tốt đẹp của Hồng Nhung và sinh viên giúp chị có được những fan có gu thẩm mỹ đáng nể.

Kết thúc hàng loạt đêm nhạc Trịnh Công Sơn ở Hà Nội, Hải Phòng, Hồng Nhung sẽ trở lại Sài Gòn để tham gia đêm nhạc của danh ca Bob Dylan (10/4) và chị sẽ hát nhạc Trịnh Công Sơn trong phần 1 của chương trình cùng các ca sỹ Việt Nam. Sau đó Hồng Nhung quay trở lại Hà Nội tham gia 3 đêm của live show “Thanh Tùng – Lối cũ ta về” tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Mạnh Hải

Chuyên mục: Nhãn: ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s