Hồng Nhung tỏa sáng kỳ lạ trong đêm nhạc Thanh Tùng

Tôi  ngồi xem Bống hát trong đêm cuối của live show “Thanh Tùng – Lối cũ ta về” mà rưng rưng xúc động, nhìn thần tượng của mình tỏa sáng kỳ lạ thế, tôi tìm được lại cảm giác của 15 năm về trước khi lần đầu nghe Hồng Nhung hát.

Chất Bống hồn nhiên, trong sáng trở về nguyên vẹn trong đêm diễn, Hồng Nhung vẫn nói và tâm sự nhưng lần này thật lạ, cảm giác mà người ta cho là hơi diễn, cường điệu không còn nữa, mà chỉ còn là một Hồng Nhung trò chuyện rất mộc mạc đời thường, gần gũi và hài hước làm khán giả thích thú, khi âm nhạc của “Hát với chú ve con” vang lên khán giả vỗ tay hòa nhịp cho đến khi chị hát quá nửa ca khúc mới ngừng (sung hơn cả clip đêm một trên mạng). Lâu lắm rồi, chị mới tỏa sáng kỳ lạ như thế nhưng cái cốt lõi là chị tìm được chính mình trong mỗi ca khúc, sự tươi mới lan tỏa  từ nỗi buồn mênh mang của “Một mình” đến sự nhí nhảnh, hồn nhiên của “Hát với chú ve con”… tràng pháo tay vang dội của khán giả đã nói lên tình cảm của họ dành cho cô Bống.

Riêng “Giọt sương trên mi mắt” là phần kết hợp ăn ý tuyệt vời của Hồng Nhung và ban nhạc, gây ấn tượng mạnh với tôi và tôi thấy đây là lần chị hát  hay và sung nhất  bài hát này trên sân khấu, điều đó lý giải vì sao đêm đầu tiên báo chí, khán giả lại dành nhiều tình cảm cho chị. Sắp tới tôi sẽ đăng Kỳ 6: Hồng Nhung – “Người đàn bà trẻ thơ” hát nhạc Thanh Tùng như  tổng kết một chặng đường dài Hồng Nhung gắn bó với âm nhạc Thanh Tùng (1988 – 2011).  Sau đây sẽ là tổng hợp báo chí viết về phần trình diễn của Hồng Nhung trong đêm nhạc Thanh Tùng vừa diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội

1. Hồng Nhung phiêu với nhạc Thanh Tùng

Sự trong sáng trong giọng hát, sự nhí nhảnh trong cách biểu diễn đã giúp Hồng Nhung vượt lên Thanh Lam, Mỹ Linh để trở thành ca sĩ được khán giả yêu thích nhất trong đêm nhạc Lối cũ ta về của nhạc sĩ Thanh Tùng.

Như thường lệ, trước khi biểu diễn, Hồng Nhung thường dẫn dắt khán giả bằng những câu chuyện. Đôi khi đó là những kỷ niệm với tác giả, đôi khi là những cảm nhận của cô về ca khúc. Đêm qua, trước khi hát ca khúc Một Mình, Hồng Nhung đã nói rằng, cô là ca sĩ đầu tiên được nhạc sĩ Thanh Tùng đưa cho bản thảo ca khúc Một mình. Trước khi đưa ra giới thiệu với công chúng, Hồng Nhung và nhạc sĩ Thanh Tùng đã tới hát cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nghe, coi đó như một bước “thăm dò ý kiến”. Khi Hồng Nhung hát xong thì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có nói rằng, “Thanh Tùng sáng tác bài này hay quá”.

Hồng Nhung cũng ví von mình như chú ve con vì con ve kêu mãi nên cuối cùng chỉ còn cái xác, Hồng Nhung hát nhiều nên mới bé mãi thế này, không thể lớn lên được. Sự dí dỏm của Hồng Nhung đã khiến khán giả Nhà Hát Lớn cười ồ lên thích thú.

Tuy nhiên, có lẽ ca khúc khiến Hồng Nhung thực sự chinh phục được công chúng là Giọt sương trên mí mắt. Cô nói rằng, sở dĩ cô thích những ca khúc của Thanh Tùng là sự trong sáng, niềm vui và cái nhìn tích cực của nhạc sĩ trong tất cả các ca khúc. Dù cho đó là ca khúc viết cho người vợ đã mất hay viết cho giọt nước mắt của người con gái mới bắt đầu biết yêu. Dù đó là ca khúc viết về niềm vui hay là nỗi buồn. Với Giọt sương trên mí mắt, Hồng Nhung đã nhận được những tràng vỗ tay liên tục và kéo dài từ phía khán giả. Thậm chí có khán giả còn huýt sáo tán thưởng màn trình diễn của cô.

Sự nhí nhảnh của Hồng Nhung có thể khiến nhiều người không thích. Tuy nhiên, trong đêm nhạc Lối cũ ta về, sự nhí nhảnh ấy đã tạo nên dấu cộng cho màn trình diễn của cô. Những động tác lắc lư, nhún nhảy của Hồng Nhung khó có thể nói là đẹp nhưng nó cuốn khán giả vào không gian nhạc của Thanh Tùng. Nếu ví nhạc Thanh Tùng là một khu vườn đẹp, trong vắt vào buổi sáng, thì Hồng Nhung chính là con chim sẻ đang nhảy nhót trong một niềm hân hoan vui sướng. Cô là ca sĩ thể hiện thành công nhất trong đêm nhạc Lối cũ ta về.

…………..

Thu Giang (24h.com.vn)

2. Vắng Thanh Tùng, nghe Hồng Nhung kể chuyện

Đêm nhạc Thanh Tùng – Lối cũ ta về đã diễn ra rất xúc động tại Nhà hát Lớn Hà Nội dù vì lý do sức khỏe, người nhạc sĩ tài hoa này đã không xuất hiện được ngay cả bằng xe lăn như đã hy vọng trước đó.
Với đêm diễn đầu tiên của Lối cũ ta về, điểm nhấn của chương trình là Hồng Nhung và Thanh Lam. Hai diva luôn thể hiện được đẳng cấp của mình trên sân khấu và ít khi để khán giả phải thất vọng với những màn trình diễn của mình. ..

Hồng Nhung không chỉ đem đến một giọng hát và lối trình diễn biến hóa, khi trầm tư, khi nhí nhảnh không tuổi mà còn có những câu chuyện thú vị về nhạc sĩ Thanh Tùng và những kỷ niệm trong con đường nghệ thuật của mình. Hồng Nhung kể, bài hát đầu tiên của Thanh Tùng chị được cất lên trên sân khấu là Giọt sương trên mí mẳt. Hồng Nhung thích những sáng tác của người nhạc sĩ tài hoa này bởi những sáng tác của ông dù có những nỗi buồn, những giọt nước mắt thì vẫn rất trong sáng và có niềm tin vào cuộc sống và sự yêu đời vô cùng. Trong nỗi buồn vẫn có đầy niềm vui và cả tình yêu. Ca khúc Một mình, lần đầu tiên được Hồng Nhung thể hiện cũng là một kỷ niệm đáng nhớ. Khi sáng tác xong ca khúc này, Thanh Tùng đưa bản thảo cho “cô Bống” hát tại nhà Trịnh Công Sơn. Nghe “Bống” hát xong, Trịnh Công Sơn đã đặc biệt khen ngợi ca khúc sáng tác về người vợ bạc mệnh của Thanh Tùng. Tất nhiên, Hồng Nhung cũng được nhạc sĩ họ Trịnh dành cho những lời tán thưởng khi hát ca khúc này.

Để dẫn vào ca khúc Hát với chú ve con, cô Bống kể tiếp một câu chuyện về cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình. Nhung kể, mỗi khi đi biểu diễn thành phố khác ngoài Hà Nội và Sài Gòn, nhiều người không nhận ra cô vì khác với trên sân khấu quá. Vì vậy, nhiều khi bảo vệ thường không cho vào vì không thấy giống ca sĩ Hồng Nhung và đặt câu hỏi, sao Hồng Nhung nhỏ bé thế. Hồng Nhung nghĩ ra một kế là chia sẻ rằng, là ca sĩ suốt ngày đi hát, hôm qua hát, hôm nay hát, ngày mai lại hát, hát nhiều quá không lớn nổi. Hát đến nỗi gầy bé như con ve.

Và Hồng Nhung cũng nhận được thật nhiều tràng vỗ tay với ba ca khúc, ba câu chuyện. Đặc biệt, ca khúc Một mình, Hồng Nhung đã tạo ra một không gian âm nhạc thật xúc động. Trước khi biểu diễn, “Bống” ngồi phía cuối của hàng ghế khán giả xem những đồng nghiệp mình hát và âm thầm hát theo.

………

Gia Vũ (Vtc.vn)

3.  Hồng Nhung trẻ trung như một thiếu nữ

Điểm nhấn trong chương trình là phần thể hiện của Hồng Nhung. Cô Bống trẻ trung như một thiếu nữ trong chiếc đầm trắng được cắt cúp điệu đà, gợi cảm, cách biểu diễn sôi nổi, nhún nhảy đầy tinh nghịch, cách nhả chữ tinh tế và đặc biệt là phần trải lòng về Thanh Tùng. Khi hát Một mình, diva nhạc nhẹ chia sẻ, cô là người đầu tiên chạm tay vào bản thảo ca khúc này và khán giả đầu tiên nghe cô hát chính là Trịnh Công Sơn. Sau khi nghe Bống hát Một mình, Trịnh đã vô cùng xúc động nói với Thanh Tùng: “Tùng viết bài này hay quá, mình rất thích”.

Nhận xét về những sáng tác của Thanh Tùng, Hồng Nhung cho biết, cô rất thích cách nhìn cuộc đời tích cực của ông. Trong những bài hát buồn vẫn có những điểm trong sáng đem đến cho người nghe sự nhẹ nhõm, lạc quan, dù đó là Một mình – sáng tác ông dành tặng người vợ quá cố hay Giọt sương trên mí mắt – ca khúc nói về những giọt nước mắt của người con gái khi lần đầu biết yêu. Nổi tiếng khéo ăn nói, Hồng Nhung duyên dáng dẫn dắt từ Giọt sương trên mí mắt sang Hát với chú ve con bằng câu chuyện nhỏ của cô. “Khi tôi đi diễn, bảo vệ thường không cho vào, đến khi có người ra bảo: ‘Hồng Nhung đấy’ – thì họ thắc mắc ‘sao mà bé thế’. Tôi giải thích là, nay hát, mai hát, kia hát, hát nhiều quá nên không lớn được, giống như chú ve con. Tôi cho rằng, Hát với chú ve con là sáng tác của Thanh Tùng dành cho những ca sĩ bé nhỏ như Hồng Nhung”.

Ngọc Trần (vnexpress.net)

4.  

Trong một đêm nhạc có quá nhiều sạn, thì những điểm sáng như Hồng Nhung, Thanh Lam dường như đã “cứu vãn” cho chương trình. Cả hai diva đều nhận được những tràng vỗ tay không dứt từ khán giả tại Nhà hát Lớn. Họ giúp khán giả sống lại hồi ức đẹp đẽ, những câu chuyện tình dù đau đớn vẫn đẹp và trong sáng của Thanh Tùng.

Cô Bống kể rằng, khi còn là một cô bé, chị đã mê nhạc Thanh Tùng. Duyên số đưa đẩy chị quen biết người nghệ sĩ lãng tử này và nhờ Giọt sương trên mí mắt, Hát với chú ve con, Một mình.. Hồng Nhung ngày càng được khán giả yêu mến. Tối qua, cô Bống trở lại tuổi đôi mươi khi nhảy nhót, tung tăng như chú ve con. Mỗi lần hát một ca khúc, chị lại chia sẻ cho khán giả những kỷ niệm về nhạc sĩ Thanh Tùng cũng như ý nghĩa của từng lời ca.

Chị bảo, người ta yêu nhạc Thanh Tùng vì sự trong sáng của giai điệu bởi ngay trong những bài buồn vẫn nhen nhóm niềm vui. Giọt sương trên mí mắt là lời tự sự của cô gái trẻ khóc vì tình yêu đầu. Giọt nước mắt ấy dù có đau, có day dứt nhưng nó chưa hẳn là buồn, bởi có thể nó lại là cách xoa dịu nỗi lòng cô gái, giúp cô quên nhanh tình đầu và vui tươi với cuộc đời. Hay trong nhạc phẩm Một mình mà Thanh Tùng viết cho người vợ đã mất, khán giả vẫn thấy ẩn sâu trong nỗi nhớ cồn cào là tình yêu cháy bỏng của ông. Hồng Nhung nói, chị là ca sĩ đầu tiên được nhạc sĩ Thanh Tùng đưa cho bản thảo ca khúc này. Khán giả đầu tiên được nghe chị hát là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã khen bài hát xúc động quá. Và cho đến nay, đã bao năm đi qua nhưng Một mình vẫn là một trong những bức thư tình hay nhất mà Thanh Tùng gửi đến người vợ trên thiên đàng.

………….

Trước đêm diễn, nhạc sĩ Thanh Tùng dù sức khỏe yếu nhưng rất mong mỏi được tái ngộ khán giả. Tuy nhiên, tối qua, ông đã không thể xuất hiện gửi lời chào đến những người luôn yên mến các tác phẩm của mình.

Quỳnh Như (Ngoisao.net)

5.  Hồng Nhung – Ca sỹ ấn tượng nhất “Lối cũ ta về”

Vì lý do sức khỏe, nhạc sĩ Thanh Tùng đã không thể có mặt trên sân khấu đêm đầu tiên “Lối cũ ta về”  tối 15-4 tại Nhà hát Lớn như ban tổ chức chương trình đã “hứa”.

…………

Ấn tượng nhất chương trình là ca sĩ bé nhỏ Hồng Nhung. Với dàn nhạc của Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ trung ương, “Một mình” của Hồng Nhung không còn vẻ phiêu linh da diết như bản phối trong chương trình Duyên dáng Việt Nam mà cô hát gần 20 năm trước, khi lần đầu tiên cô thể hiện ca khúc này và nó cũng gần như “đóng đinh” với giọng hát của cô. Nhưng, người nghe lại thấy trong đó sự đằm thắm của một giọng hát đã đến độ chín của nghề. Hồng Nhung cũng đã làm thỏa lòng mong nhớ của khán giả Hà Nội khi trở lại đúng chất trong sáng của nhạc Thanh Tùng khi thể hiện “Giọt sương trên mi mắt” và “Hát với chú ve con”. Cái trong sáng của một người đã qua nhiều trải nghiệm – đó cũng là chất triết lý sâu xa trong âm nhạc Thanh Tùng.

Ai cũng có thể nói rằng, nhạc của ông buồn nhưng trong sáng, nếu có nước mắt thì cũng hãy là giọt sương trên ở trên mi. Có khi, đó là cái buồn của tuổi hoa niên tươi đẹp và nhẹ nhõm, nhưng cũng có khi, đó là trong sáng nhẹ nhõm của người đã đi hết nối buồn… Nếu ai đã một lần ngồi im thật lâu bên cạnh ông, có lẽ cũng sẽ cảm nhận, người nhạc sĩ đó quá yêu cuộc đời này. Người đã biết đủ. Niềm vui thật vui, nỗi buồn thật buồn.

Hồng Minh (nhandan.org.vn)

Mạnh Hải (Tổng hợp)

Chuyên mục: Nhãn: , , , ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s