Diva Bống nhảy từ acoustic đằm thắm sang electronic sôi động

Một hình ảnh Hồng Nhung quen thuộc trên sân khấu với những bản acoustic đầy ấn tượng cùng ghita Vĩnh Tâm sẽ là cực trái dấu với một hình ảnh Hồng Nhung trẻ trung, sôi động trong dự án nhạc điện tử đã được thu âm xong của Bống.

…Hồng Nhung – Vĩnh Tâm: Cặp đôi của những bản acoustic tuyệt vời…


Acoustic vốn là thể loại âm nhạc đề cao tính “mộc”trong hòa âm và giọng hát, không có sự hỗ trợ của những nhạc cụ điện tử. Acoustic có hấp lực rất lớn đối với công chúng và nghệ sỹ, nó đòi hỏi kỹ thuật và cảm xúc tinh tế của người ca sỹ. Hồng Nhung và nhạc sỹ Vĩnh Tâm đã hợp tác, biểu diễn cùng nhau khoảng từ năm 1993 – 1994. Và bùng nổ nhất với sự kết hợp “Cho em một ngày”, bản phối mộc mạc với chủ đạo là tiếng ghita của nhạc sỹ Vĩnh Tâm làm nên hiện tượng với ca khúc này trong những đêm diễn của Hồng Nhung tại Nhà hát Hòa Bình Tp. Hồ Chí Minh năm 1996.


 

Ca sỹ, người mẫu Hứa Vỹ Văn từng chia sẻ về đêm nhạc: “Tôi được đi xem ca nhạc tại Nhà hát Hòa Bình. Đêm ấy có nhiều ca sĩ đuơng thời như Cẩm Vân, Khánh Du lần luợt trình diễn, đến tiết mục của một ca sĩ đặc biệt, ca sĩ này đã làm xáo trộn tất cả âm nhạc trong tôi, cô ca sĩ ấy hát hai ca khúc liên tiếp trong chuơng trình, ca khúc đầu tiên Vẫn hát lời tình yêu và sau đó là Cho em một ngày. Chắc mọi ngưòi đã đoán ra là ai rồi. Tiếng hát mê lòng, giai điệu đẹp tuyệt vời, cô ấy hát như khắc khoải, ngân nga thu hút, tôi choáng ngợp bởi ca sĩ ấy, từ đó hầu như tôi mê tiếng hát ấy, nó đã bắt tôi theo và định huớng cái nghe trong âm nhạc Việt làm chuẩn, đó chính là ca sĩ Hồng Nhung”.



       Mở đầu  “Cho em một ngày” tiếng ghita chậm rãi hòa quyện cùng giọng hát thánh thót, nhẹ nhàng, tinh tế. Cảm xúc người hát cũng được bộc lộ rất tự nhiên, sâu sắc: “Cho em một ngày, một ngày thôi, một ngày không có đêm vời vợi…” rồi sự chờ đợi và khát khao của cô gái được đẩy lên mãnh liệt với điệp khúc: “Là một ngày anh đến…một nụ hôn say đắm sau những lời đầu tiên…” . Nhạc sỹ Vĩnh Tâm cũng đã cùng Bống làm nên thành công tuyệt vời cho ca khúc “Cho em một ngày” của Dương Thụ, ám ảnh đến nỗi giờ khán giả  vẫn chỉ thích Hồng Nhung hát bài này với bản phối ghitacủa Vĩnh Tâm.

Hồng Nhung & Vĩnh Tâm với Cho em một ngày

Nhạc sỹ Vĩnh Tâm chia sẻ: “Năm 1994, sau thành công của bản phối Giọt sương trên mí mắt, Hồng Nhung lại nhờ tôi hòa âm ca khúc Cho em một ngày của nhạc sĩ Dương Thụ. Bản phối này thành công rực rỡ hơn cả tưởng tượng. Hồng Nhung là ca sĩ biết cách gây hưng phấn cho bạn đồng hành. Điều này không chỉ riêng tôi cảm nhận mà cả các nhạc sĩ Quang Vinh, Quốc Trung, Trần Mạnh Tuấn cũng có chung nhận xét. ..Có thể nói, Hồng Nhung cho tôi cảm giác hưng phấn để làm việc…”

Bản thân giọng hát cũng là một nhạc cụ, giọng hát Bống đẹp nhất và  thẩm mỹ âm nhạc  được bộc lộ rõ nét qua những bản phối mộc. Nghe Bống hát “Chiếc nhẫn cỏ”, “Đoản khúc thu Hà Nội”, “Tôi ơi! Đừng tuyệt vọng”, “Nhớ mùa thu Hà Nội”…với  ghita của Vĩnh Tâm có cảm giác rất thoải mái, bình yên, không dữ dội nhưng rất lôi cuốn. Phong cách Acoustic đặc biệt phù hợp với chất ngẫu hứng đầy nghệ sỹ của Bống, giọng hát nhiều màu sắc, chị có thể hát  nhẹ nhàng, tình cảm như hơi thở, lúc thì lại rất vang, với những đoạn phiêu, xử lý làn hơi tinh tế đến từng chi tiết.

Ảnh: Nason Nguyen

Hình ảnh Hồng Nhung ngẫu hứng đầy chất Jazz với saxophone Trần Mạnh Tuấn hay mộc mạc, trong sáng, tinh tế với Acoustic cùng ghita Vĩnh Tâm trên sân khấu đã tạo nên những dấu ấn đẹp, khó phai trên sân khấu âm nhạc Việt Nam suốt gần 2 thập niên vừa qua.

…Bống  phiêu lưu với  âm nhạc electronic rất sôi động, hiện đại…

Hồng Nhung rất thích đọc tiểu thuyết của Harold Robbins, đặc biệt là cuốn “Những kẻ phiêu lưu” do chính bố chị dịch. Trong âm nhạc Hồng Nhung cũng là một nghệ sỹ có máu phiêu liêu, mỗi lần lên sân khấu hay cho ra mắt một dự án mới chị luôn muốn có những yếu tố mạo hiểm để tạo thêm niềm hứng khởi sáng tạo. Từ một không gian âm nhạc rất an toàn, định hình giá trị bền vững là Pop chị đã có bước chuyển mình mạnh mẽ và thành công với thể loại world music rồi những chấm phá thú vị với Jazz, Rock, New Age…Cái đặc biệt nhất là sắc thái của giọng Bống luôn biến đổi rất nhanh từ nhẹ nhàng, trữ tình của Pop sang mạnh mẽ, nồng nàn, bùng nổ bởi Jazz, Rock . Sắc thái riêng mang tính bản sắc này giúp Bống khi chuyển sang  hát dòng nhạc electronic có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, khó khăn lại chính nằm ở chỗ lột tả đúng chất electronic là điều không dễ, từ hòa âm đến hát. Nhịp điệu, tiết tấu của dance và electronic sẽ rất khác so với nhạc Pop. Nhạc điện tử ở những nhánh cao cấp, có tính nghệ thuật cao đòi hỏi ca sỹ một kỹ năng xử lý cao, cảm nhận tiết tấu tốt.

Một Hồng Nhung trẻ trung, năng động và tràn đầy năng lượng khán giả đã từng thấy qua album “Một ngày mới”nhưng đó vẫn là Hồng Nhung của Pop. Cuộc hành trình phiêu lưu với electronic chỉ thực sự bắt đầu khi Hồng Nhung đã đạt đến đỉnh nhất định của world music với “Khu vườn yên tĩnh” sau đó quay trở với khu vườn nhạc Trịnh với “Như cánh vạc bay” , những giá trị cũ được làm mới và khẳng định, cô Bống tìm đến với electronic với bao nhiêu niềm say mê và hứng khởi.

Có lẽ album nhạc electronic đạt kỷ lục về thời gian thực hiện (hơn 3 năm), lâu nhất trong các album của Hồng Nhung, kỳ công hơn cả Khu vườn yên tĩnh. Những bài hát được sáng tác theo kịch bản văn học do chính Hồng Nhung viết, đó là những câu chuyện của chính Hồng Nhung từ một cô bé Bống hồn nhiên, đam mê ca hát đến một Hồng Nhung đằm thắm, nữ tính của hiện tại. Khu vườn yên tĩnh là tâm hồn của một người phụ đã trải qua nhiều thăng trầm của cuộc đời, ngồi chiêm nghiệm lại những gì đã qua thì album electronic lại là những trang hồi ký với những câu chuyện cảm động, mỗi bài hát là một câu chuyện rất riêng tư nhưng lại đồng điệu với bao tâm hồn và cuộc đời. Âm nhạc của album sẽ biến hóa khôn cùng lúc êm ả như ru, lúc lại ồn ào, sôi động, náo nhiệt, nhịp điệu như chính cuộc sống hiện đại hiện nay.



Niềm trăn trở nhất của Bống trong thời gian qua có lẽ chính là sự lỡ hẹn với khán giả về album nhạc electronic mà chính chị cũng không thể hoạch định được chính xác  thời gian phát hành do nhiều yếu tố chi phối, mừng là album đã thu âm xong. Năm nay, bên cạnh dự án electronic là công việc của năm cũ, chị còn cho ra mắt dự án âm nhạc  hát cùng dàn nhạc giao hưởng Việt Nam với nhiều trích đoạn nhạc kịch và các sáng tác nổi tiếng của Việt Nam cùng một số ca khúc do chính chị sáng tác. Từ năm 2006 đến nay, Hồng Nhung chưa ra một album riêng nào (ngoài 2 album song ca cùng Quang Dũng), 5 năm gián đoạn cho chỉ tiêu mỗi năm một album. Thời gian dài hay ngắn không quan trọng trong việc thực hiện album, quan trọng nhất là giá trị nghệ thuật và cảm xúc của tác phẩm mang lại cho người nghe nhưng cũng không thể phủ nhận đến tính “thời điểm” rất quan trọng vì âm nhạc có tính xu hướng mà những tên tuổi lớn thường được đánh giá cao ở sự tiên phong, định hướng cho những xu hướng âm nhạc trong một thị trường. Rất nhiều ca sỹ Việt như Đoan Trang, Tùng Dương… đã phải tìm đến với những êkip ở nước ngoài để làm album vì những tên tuổi trong nước quá bận rộn và  không đáp ứng được thời gian. Hồng Nhung may mắn khi thực hiện 2 dự án âm nhạc với  một êkip tài năng là những người bạn thân thiết, làm việc ăn ý như nhạc sỹ Quốc Trung, đạo diễn  Phạm Hoàng Nam, nhạc trưởng Lê Phi Phi và các nhạc sỹ lần đầu tiên hợp tác như: Dương Khắc Linh, Lưu Hà An, Võ Thiện Thanh, Sony Trịnh, Thanh Bùi…

Song ca “Lời của gió” cùng khán giả trong “Những ngôi sao sáng mãi”

Tháng tư về, cũng là thời gian bận rộn của Hồng Nhung với hàng loạt các chương trình lớn, Hồng Nhung đã tỏa sáng trên sân khấu “Lối cũ ta về”với niềm say mê lạ kỳ. Mới hôm qua (24.4.2011), Hồng Nhung lại làm khán phòng của đêm nhạc “Những ngôi sao sáng mãi” (kỷ niệm thành lập Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam) diễn ta tại Nhà hát Âu Cơ – Hà Nội bùng nổ với giọng hát và tài giao lưu trên sân khấu.  Đặc biệt nhất là tiết mục ngẫu hứng ngoài kịch bản, khi Quang Vinh ôm đàn ra sân khấu hát cùng Bống “Lời của gió”một đỉnh cao khó quên của cặp đôi song ca nức danh một thời. Đã 25 năm trôi qua nhưng họ vẫn hát nồng nàn, trẻ trung và “tình” đến thế, khi Bống 16 tuổi đã là ngôi sao ca nhạc ở phía Bắc cùng Quang Vinh và ban nhạc của anh làm mưa gió trên các sân khấu ca nhạc với “Lời của gió”, “Papa”…

Hồng Nhung & Quang Vinh song ca “Lời của gió” trong “Những ngôi sao sáng mãi” tối 24.4.2011

Sắp tới, Hồng Nhung sẽ tham gia đêm nhạc Phú Quang tại Hải Phòng (28/4) và một số chương trình biểu diễn ở Đà Nẵng. Sau đó lại tiếp tục  công việc mới trong vai trò mới là giám khảo cuộc thi “House of dreams – Sáng bừng sức sống”và chuẩn bị cho sự ra mắt album mới dự kiến vào tháng 6. Hy vọng, 2 album cùng 2 live show của Hồng Nhung được hoạch định cho năm nay sẽ được diễn ra đúng theo kế hoạch.

Mạnh Hải

Chuyên mục: Nhãn: , ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s