Đằng sau những bìa đĩa ấn tượng của diva Hồng Nhung

Hồng Nhung là ca sỹ tiên phong ở Việt Nam hình thành được những êkip tài năng thực hiện bìa đĩa riêng cho mình xuyên suốt 14 năm qua. Đằng sau nhiều bìa đĩa được đánh giá  đẹp, hoàn hảo và ấn tượng của Hồng Nhung là cả một câu chuyện dài thú vị.



1. Lê Hồng Hạnh, Từ Phương Thảo – Những cộng sự đầu tiên thiết kế album cho Hồng Nhung


Hồng Nhung là ca sỹ thể hiện tính chuyên nghiệp rất cao trong sản xuất album riêng từ khâu biên tập đến hòa âm, phối khí cho các album riêng đều hình thành những êkip là những cộng sự giỏi trong showbiz. Mỗi album của chị đều mang một phong cách âm nhạc và thông điệp rất riêng nhưng chúng đều nằm trong lộ trình tính toán và kiểm soát chặt chẽ. Khác với Thanh Lam, Hà Trần số lượng album phát hành không được đánh số Vol đều đặn và xuyên suốt thì Hồng Nhung từ năm 1997 đã bắt đầu đánh số từ Vol 1 “Đoản khúc thu Hà Nội”  đến Vol 10 “Như cánh vạc bay” cho những album riêng do chính thức Hồng Nhung sản xuất.





         Năm 1996 nhạc nhẹ Việt Nam lên ngôi, bước vào thời kỳ hoàng kim thì nghề thiết kế bìa băng đĩa cũng bắt đầu phát triển ở Việt Nam. Cộng sự đầu tiên của Hồng Nhung là họa sĩ Lê Hồng Hạnh – Người đã thực hiện bìa 4 cd cho Hồng Nhung: Vol 1 Đoản khúc thu Hà Nội (1997), Vol 2 Hồng Nhung & Những bài Topten (1998), Vol 3 Hồng Nhung – Bài hát ru cho anh (1999), Vol 5 Cháu vẽ ông mặt trời (2001).  Phong cách thiết kế của Lê Hồng Hạnh giản dị, trẻ trung, chân phương, màu sắc và bố cục hài hòa, hợp với phong cách âm nhạc của Hồng Nhung và cả thị hiếu của khán giả dòng nhạc Hồng Nhung hát. Ngoại trừ, Vol 1 Đoản khúc thu Hà Nội, Lê Hồng Hạnh sử dụng ảnh của Nicolas, còn tất cả phần hình ảnh của các album khác đều do chính họa sĩ chụp theo đúng ý tưởng thiết kế.





          Ấn tượng nhất trong các album của Hồng Nhung do họa sĩ Lê Hồng Hạnh thiết kế là bìa album “Cháu vẽ ông mặt trời” . Từ ảnh bìa đến tập ảnh với những bức tranh vẽ minh họa dành cho thiếu nhi trong album thực sự hòa hợp tạo thành một tác phẩm có thể đứng độc lập với đĩa cd. Đây là bìa đĩa lột tả trọn vẹn ý tưởng âm nhạc, được thực hiện rất công phu.



Bìa live show Bài hát ru 99 do họa sĩ Lê Hồng Hạnh thiết kế

            


             Ở nước ngoài, bìa đĩa được nhìn nhận ở góc độ mỹ học đơn thuần chứ không đề cập nhiều đến việc ảnh hưởng đến thị trường và sức tiêu thụ album: “Hình thức bìa không hề giúp đĩa nhạc bán chạy hơn. Nó cũng chẳng giúp ích được gì cho việc cải thiện hình ảnh nghệ sĩ. Song bìa album lại phản ánh văn hóa, và góp thêm một thông điệp thẩm mỹ nữa cho album” (CD cover samples (NXB Graphis, Đức), tác giả Herman Audrey)Ngược lại, ở Việt Nam bìa album đã từng có thời điểm quyết định đến 60 % sức tiêu thụ của album (theo điều tra của một số tạp chí tại Việt Nam). Hồng Nhung cũng từng rơi vào trường hợp này.


 



            Vào khoảng cuối năm 1998, khi album Vol 3 Bài hát ru cho anh của Hồng Nhung (11 tình khúc Dương Thụ) được hoàn tất. Êkip thiết kế bìa vol 3 đầu tiên được Hồng Nhung mời cộng tác là cặp đôi vợ chồng nhiếp ảnh gia Dương Minh Long và nhà thiết kế Từ Phương Thảo. Sau khi bàn bạc giữa ca sỹ và nhà thiết kế thì họ quyết định chọn tấm hình chân dung Hồng Nhung do họa sĩ Hoàng Lập Ngôn vẽ tặng để làm bìa cho album. Đây là quyết định táo bạo bởi thị trường chưa từng có tiền lệ là sử dụng ảnh vẽ thay cho ảnh chụp ca sỹ  để làm bìa cd. Mặc dù khá ưng ý và thích thú nhưng đợt phát hành đầu tiên album Bài hát ru cho anh bán rất chậm, theo tư vấn của nhà phát hành Viết Tân Studio, Hồng Nhung đã thiết kế lại. Họa sĩ Lê Hồng Hạnh đã chụp hình và thiết kế lại bìa Vol 3 Bài hát ru cho anh. Sau đó, album vol 3 với bìa mới đã bán chạy đến bất ngờ và tái bản liên tục với số lượng lớn, Hồng Nhung cười tươi: “Cứ tưởng mình thích là được”.



             


              Sau bìa đĩa Vol 3 mặc dù rất tâm đắc nhưng chưa phù hợp thị hiếu, Hồng Nhung vẫn tiếp tục hợp tác với nhà thiết kế Từ Phương Thảo và nhiếp ảnh Dương Minh Long trong vol 4 Ru tình. Ý tưởng và cá tính trong thiết kế của Từ Phương Thảo được thể hiện rõ nét ở cách chọn ảnh và phối màu, không đi theo lối mòn. Nhìn chung, đây là bìa đĩa thể hiện được sự nữ tính của Hồng Nhung với vai trần gợi cảm hòa hợp với âm nhạc có nhiều chất Jazz, Pop, khắc khoải, phiêu linh khi Hồng Nhung sử dụng kỹ thuật hát nói tài tình, day dứt.



               


                Gần đây, khán giả đã bắt đầu quen thuộc với những bìa đĩa cách tân dạng “ý tưởng” như của Hà Trần, Tùng Dương hay Đoan Trang…Đây là sự hội nhập có tính quốc tế, khi công nghệ thông tin càng phát triển thì thương hiệu ca sỹ và chất lượng âm nhạc sẽ có tính quyết đinh nhất lượng đĩa tiêu thụ, khán giả sẽ có thể nghe album trên mạng và đón nhận thông tin nhiều chiều trước khi quyết định có mua đĩa gốc hay chỉ tải nhạc miễn phí về nghe. Tuy nhiên, việc phá cách hình ảnh bìa hay giữ nguyên vẹn hình ảnh đẹp của người ca sỹ không phải là điều quan trọng, điều đáng lưu tâm nhất là nó hợp với cá tính âm nhạc của người nghệ sỹ.


2.  Sáng tạo của họa sĩ Nguyễn Thanh Trúc trong thiết kế 5 album riêng cho Hồng Nhung

          Họa sĩ Nguyễn Thanh Trúc là người bạn thân, nhà thiết kế được Hồng Nhung tin tưởng và hợp tác lâu dài nhất trong khâu thiết bìa đĩa. Từ Vol 6 Ngày Không mưa đến Vol 10 “Như cánh vạc bay” và 2 album song ca cùng Quang Dũng “Vì ta cần nhau”, Có đâu bao giờ” đều do anh thực hiện.



              Vol 6 “Ngày không mưa” được đánh giá là bìa đĩa đơn giản nhưng tinh tế, có tính mỹ thuật cao và đẹp nhất của Hồng Nhung tính đến thời điểm này. Nguyễn Thanh Trúc chỉ sử dụng duy nhất 3 tấm hình của Hồng Nhung do nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn chụp và tông màu chủ đạo là trắng và đen. Sự phá cách thể hiện ở việc thiết kế bìa thay luôn cho hộp đĩa, tiện lợi và rất thẩm mỹ với đầy đủ lời ca khúc. Nhạc sĩ Quốc Bảo đã nhận xét về phong cách thiết kế của Nguyễn Thanh Trúc: “Một phong cách tối giản, nghiêm túc và hiện đại”. Ngày không mưa cũng là một trong những album bán chạy nhất của Hồng Nhung.



Trong thiết kế bìa đĩa chuyên nghiệp, logo thương hiệu đặc biệt được coi trọng. Họa sĩ Lê Hồng Hạnh ngay từ bìa đĩa Vol 1 “Đoản khúc thu Hà Nội đã thiết kế logo cho Hồng Nhung bao gồm 2 chữ “HN” được viết hoa đơn giản, phía dưới là số vol và được đóng khung. Logo này tiếp tục được Nguyễn Thanh Trúc sử dụng cho album “Ngày không mưa”. Đến Vol 8 “Một ngày mới”, Hồng Nhung đã nhờ họa sĩ Thanh Trúc đưa hình cá bống vào làm logo, ý tưởng này xuất phát từ chiếc card của chị do nhạc sỹ Trịnh Công Sơn thiết kế với hình hai con cá bống lồng vào nhau.



           


           Album “Một ngày mới” (2003) là cd được thiết kế khác biệt nhất của Hồng Nhung với format dài như cuốn lịch bàn, vốn thịnh hành lúc bấy giờ như là một cách để hạn chế bớt đĩa lậu hoành hành khắp nơi. Hình ảnh Hồng Nhung mới mẻ, trẻ trung, dang tay chào đón ngày mới đã khiến khán giả trẻ phát sốt trở lại, clip “Nắng về theo anh” do êkip nổi tiếng nước ngoài thực hiện cùng những ca khúc được đặt hàng riêng, dành cho giới trẻ và bìa đĩa hợp thị hiếu đã giúp album tiêu thụ rất ấn tượng cả vạn bản sau tuần đầu phát hành.  Bìa đĩa “Một ngày mới” đã thành công ở nhiều phương diện: Lột tả được ý tưởng album, đáp ứng đúng thị hiếu khán giả album hướng tới và đạt thẩm mỹ cao.



          


            Một album ấn tượng và tốn nhiều công sức nhất trong khâu thiết kế là bìa cd “Thuở Bống là người” (2003). Đây là một album nhạc Trịnh Công Sơn với những ca khúc về thân phận con người, triết lý về đời sống do chính nhạc sỹ biên tập cùng Hồng Nhung khi con sống. Họa sĩ Nguyễn Thanh Trúc và AZ Printing đã kết hợp cùng nhau thiết kế bìa cho album đặc biệt này. Bức hình tư liệu của Dương Minh Long được chọn làm ảnh bìa, trên phông nền trắng là bức hình nhỏ của Hồng Nhung – Trịnh Công Sơn được chia cắt bằng một đường thẳng thể hiện âm – dương chia rời. Nối tiếp là những bức hình và lời tự sự của Hồng Nhung được gấp khúc như những trang hồi ký về nhạc sỹ. Đây là một bìa album lạ và độc trên thị trường băng đĩa. Ý tưởng thiết kế mang tư duy nghệ thuật có chiều sâu. Album giản dị nhưng lại rất nổi bật trên kệ băng đĩa, đây là bìa đĩa được đánh giá cao.



 

            


          Đến Vol 9 “Khu vườn yên tĩnh” và Vol 10 “Như cánh vạc bay” , công việc design vẫn do Nguyễn Thanh Trúc đảm nhiệm. CD “Khu vườn yên tĩnh” được thiết kế khá đơn giản nhưng vẫn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thực hiện bìa album, thể hiện được nội dung tư tưởng nghệ thuật của âm nhạc, bìa 1 khát khao về khu vườn yên tĩnh, bìa 4 bình yên với khu vườn yên tĩnh nhưng ấn tượng hơn cả có lẽ là tập lời hát cùng những hình ảnh hòn đá, con chim sâu, bông hoa..rất đơn giản mà hiệu quả.



           CD “Như cánh vạc bay” thiết kế lại hướng tới sự sang trọng, nữ tính, có phần cô đơn trong hình ảnh và màu sắc phối hợp.  Nhìn chung, các cd do Nguyễn Thanh Trúc thiết kế cho Hồng Nhung đều thể hiện được sự ăn ý giữa hình ảnh và âm nhạc, đạt trình độ mỹ thuật cao nhưng các cd về sau (kể cả Có đâu bao giờ, Vì ta cần nhau) ít có sự đột phá, cách tân ấn tượng như những album đầu tiên anh thực hiện cho Bống.


 

Hồng Nhung đang chuẩn bị cho ra mắt trong năm nay hai sản phẩm âm nhạc được chuẩn bị từ rất lâu với hai phong cách âm nhạc hoàn toàn khác nhau. Nếu album nhạc điện tử rất sôi động, hiện đại thì album nhạc hát cùng dàn nhạc giao hưởng lại thiên về cổ điển, bay bổng và trữ tình. Vì thế, việc thiết kế cho hai album chắc chắn sẽ có nhiều sáng tạo mới lạ và thú vị.

 


Album là đứa con tinh thần của người nghệ sỹ. Từ việc chọn tên album đến thiết kế bìa album đều rất quan trọng, tất cả phải góp phần thể hiện trọn vẹn nhất nội dung ý tưởng nghệ thuật, cá tính và phong cách âm nhạc của ca sỹ. Việt Nam đã bước đầu hình thành những êkip thiết kế bìa đĩa chuyên nghiệp và phân nhánh thành nhiều xu hướng khác nhau, họ hình thành phong cách riêng và cập nhật rất nhanh những xu hướng mới trên thế giới. Đòi hỏi trên hết vẫn là sự tinh tế và chiều sâu tư duy để có được một bìa đĩa đẹp, ấn tượng, văn minh và đẳng cấp.

Mạnh Hải 

Chuyên mục: Nhãn: , , , , ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s