Hồng Nhung tung độc chiêu trên sân khấu Hà Thành

Trên sân khấu nhạc nhẹ, có những chiêu thức được Hồng Nhung sử dụng cả một thập niên nhưng hiệu quả không hề bị giảm bởi đó là “độc chiêu” chỉ có Hồng Nhung mới có thể triển khai.


Tháng 10, sân khấu Hà Thành đón cô Bống trở về với hàng loạt chương trình lớn: Lắng nghe mùa thu vàng, Giọt sương thu, Ru vàng cuối thu… Cùng nhìn lại sự biến hóa của Hồng Nhung trong các đêm nhạc  tại thủ đô. 


1. Bống tung “độc chiêu” trong “Giọt sương thu”


Hai mươi năm hát nhạc Trịnh Công Sơn, Hồng Nhung vẫn là thương hiệu số một – giọng ca được chờ đón nhất ở những đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại Việt Nam. Hồng Nhung không phá cách khi hát nhạc Trịnh mà chị “CÁCH TÂN” tức làm tươi mới, phả hơi thở thời đại bằng cách xử lý tác phẩm của Trịnh Công Sơn theo đúng “tiết tấu thời đại” nhưng vẫn giữ được hồn tinh khôi. Đêm nhạc “Giọt sương thu”, Hồng Nhung thật tinh tế với mái tóc tết quấn trên đầu và chiếc áo dài truyền thống cách điệu, có những điểm xuyết rất hiện đại, gợi cảm nhưng vẫn trang trọng, lịch sự cho không gian âm nhạc Trịnh Công Sơn.



Một số bài báo gọi Hồng Nhung là “vedette” của Giọt sương thu (Đêm nhạc Phạm Duy – Trịnh Công Sơn), chị xuất hiện cuối chương trình với những tràng pháo tay vang dội của khán phòng. Bất ngờ Hồng Nhung hát “Em sẽ là bông hồng nhỏ” với sự hòa nhịp của khán giả. Hồng Nhung mở đầu với câu chuyện về cô gái và giáo đường tình yêu trong “Tuổi đá buồn”, bản phối rất mộc mạc, chỉ có âm nhạc và cảm xúc chiếm lĩnh không gian:

“…

Trời còn làm mưa, mưa rơi thênh thang

Từng gót chân trần, em quên em quên

Ôi miền giáo đường, ngày chủ nhật buồn

Còn ai, còn ai.

Đóa hoa hồng tàn hôn lên môi.

Em gầy ngón dài. Lời ru miệt mài, ngàn năm, ngàn năm…”



Hồng Nhung đã chạm đáy cảm xúc của “Tuổi đá buồn” khi lần đầu trình diễn trong live show nhạc Trịnh “Như cánh vạc bay” (2006), giọng hát trong trẻo, giàu xúc cảm pha trộn chút đơn côi đầy nữ tính càng làm bật nổi hình ảnh cô gái cầm hoa hồng đến giáo đường “cầu xin tình yêu” vào mỗi chủ nhật, đó là cuộc hành trình miệt mài tìm kiếm hạnh phúc của cô gái từ khi còn trẻ “đóa hoa hồng cài lên tóc mây” cho đến khi “đóa hoa hồng tàn hôn lên môi”, tất cả nằm trong dòng chảy khôn cùng của định mệnh. Hồng Nhung khiến khán giả cảm nhận được từng li ti xúc cảm trong “Tuổi đá buồn”, những giọt nước mắt của chị lăn dài, sợi dây tình cảm vô hình của nghệ sỹ và người nghe đã được nối liền, khoảnh khắc đáng nhớ.



Sau sự giản dị tuyệt đối với “Tuổi đá buồn”, Hồng Nhung lại đưa người nghe đắm chìm trong không gian đầy phiêu lãng, ngẫu hứng của Jazz với “Ru tình”. Đây là đỉnh cao sáng tạo trong sự nghiệp hát nhạc Trịnh của Hồng Nhung, cách xử lý của Hồng Nhung rất đặc biệt, chị sử dụng lối hát nói tài tình, Hồng Nhung đưa khán giả vào mê cung, đánh võng cảm xúc với sự trầm, bổng của giọng hát rồi ngân vang chói chang dội trực diện vào cảm xúc người nghe.



“Độc chiêu” Hồng Nhung sử dụng trong  “Ru tình” phát huy được thế mạnh và đặc trưng riêng của giọng ca, Hồng Nhung đã làm được một điều đặc biệt nhất trong nghệ thuật “không giống ai, không để ai bắt chước được mình”, nhưng điều tuyệt vời nhất là những tràng pháo tay tán thưởng không ngớt của khán giả mỗi khi chị cất giọng “Ru tình” suốt 13 năm qua – Đây là kỷ lục hiếm có của chính nhạc nhẹ Việt Nam.




Sau những bản tình ca lãng mạn, Hồng Nhung đưa khán phòng trở về với không khí của mùa thu xứ Bắc trong liên khúc  “Nhớ mùa thu Hà Nội” và “Đoản khúc thu Hà Nội” cùng phần giao lưu thú vị với khán giả. Có lần nhạc sỹ Trịnh Công Sơn chia sẻ: “Có những bài hát của mình, tôi chỉ thích nghe Hồng Nhung hát”, Nhớ mùa thu Hà Nội là một trong số đó. Trong một cuốn sách “Trịnh Công Sơn – Có một thời như thế” tái bản đợt kỷ niệm “Mười năm nhớ Trịnh Công Sơn” có tác giả đã nhầm “Nhớ mùa thu Hà Nội” là được nhạc sỹ Trịnh Công Sơn viết tặng Hồng Nhung, có lẽ vì thấy Hồng Nhung hát quá hay và tâm trạng (Khi sáng tác bài này nhạc sỹ chưa quen Hồng Nhung). Trịnh Công Sơn từng tâm sự: “Năm 1984, tôi được ở với mùa thu Hà Nội gần 2 tháng. Suốt ngày nằm thơ thẩn ở bãi cỏ bên Hồ Tây. Thế là bài Nhớ mùa thu Hà Nội ra đời…”. Hồng Nhung có may mắn khi 2 ca khúc duy nhất của nhạc sỹ viết Hà Nội đều gắn bó với tên tuổi của chị,  được quen biết nhạc sỹ nên chị có cơ hội hỏi cặn kẽ và được nhạc sỹ giải thích về ca từ và nội dung, hoàn cảnh ra đời của nhiều tác phẩm, điều này giúp chị thẩm thấu và hát nhạc Trịnh có chiều sâu.



Khép lại đêm nhạc với phần song ca của Hồng Nhung – Quang Dũng trong giai điệu quen thuộc của “Phôi pha”, “Như một lời chia tay”, chất giọng Hồng Nhung mềm mại, bay bổng, hòa cùng sự trầm tĩnh, mộc mạc của Quang Dũng đã tạo nên sự cân bằng âm – dương cho tác phẩn nhạc Trịnh, chất thiền yoga được lan tỏa.

Nói về chiêu độc của các diva Việt, ca sỹ Phương Thanh có lần trả lời phỏng vấn đã chia sẻ: “Tôi không mơ tới chữ Diva. Các đàn chị gừng càng già càng cay, họ có sức bền, có con đường nghệ thuật dài. Mình chỉ có thể đua với họ bằng sức trẻ, mới hơn thôi, chứ để so sánh với đàn chị là điều hơi khó. Phải biết đi con đường riêng, khác với các đàn chị. Có thể khi một mình trên sân khấu, các đàn chị hát bình thường, nhưng nếu đứng chung với đàn em đang muốn vươn lên, ngay lập tức đàn chị sẽ trổ những chiêu độc chứng tỏ tài năng vượt trội của họ, khán giả sẽ thấy đẳng cấp giữa đàn chị và đàn em chênh lệch như thế nào. Sự chênh lệch ấy là lý do tại sao người này là Diva mà người kia lại không thể, dù rất cố gắng”.



2.  Bống trình diễn ca khúc đoạt “Đĩa hát vàng”  của Trịnh Công Sơn



Trịnh Công Sơn nổi tiếng trên thế giới không phải với những bản tình ca mà là những ca khúc Da vàng, ông từng được ví với huyền thoại âm nhạc Bob Dylan của Mỹ. Trong chương trình “Ru vàng cuối thu”, Hồng Nhung đã hát 2 ca khúc đưa tên tuổi của Trịnh Công Sơn nổi tiếng ở Nhật Bản đó là ca khúc “Diễm xưa” và “Ngủ đi con”.

Hồng Nhung với tư duy sắp đặt sân khấu luôn được tính toán kỹ lưỡng, chuyên nghiệp nhưng rất ngẫu hứng, tự nhiên. Hồng Nhung bắt đầu câu chuyện về “Diễm xưa” với những câu hát bằng tiếng Nhật và những kỷ niệm gắn với ca khúc. Có một điều thú vị, “Diễm xưa” được nhiều người Nhật yêu thích và từng lọt vào vòng chung kết cuộc thi các bài hát nước ngoài tại Nhật Bản (1969) và Diễm xưa cũng là một trong những ca khúc nhạc Trịnh đầu tiên mà Hồng Nhung thu âm (trước cả Album nhạc Trịnh đầu tiên của Hồng Nhung mang tên  Bống bồng ơi –  phát hành 1993).



Hồng Nhung đưa khán giả trở về với không gian bàng bạc sương khói với hình ảnh rất Huế: “Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ, dài tay em mấy thuở mắt xanh xao…”, giọng hát Hồng Nhung thấm đẫm hoài niệm, cái sự tươi non của “Diễm xưa” hát ngày 20 tuổi đã được nhuộm một chút sắc vàng của mùa thu. Thấp thoáng sự chảy trôi của thời gian, Hồng Nhung hát dồn dập, cao trào để tìm đến nút thắt cho câu chuyện: “Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau”.

Sau bản tình ca nổi tiếng, Hồng Nhung tiếp tục chương trình với ca khúc “Ngủ đi con”, một ca khúc HIT rất nổi tiếng ở Nhật Bản trước đây. Năm 1969, “Ngủ đi con” phát hành trên 2 triệu bản ở Nhật và sau đó  được trao giải thưởng “Đĩa hát vàng” năm 1972. Năm 1993, ca khúc “Ngủ đi con” được một tổ chức Nhật tuyển chọn hát tưởng niệm hai thành phố Nagasaki và Hiroshima bị bom nguyên tử trong Chiến tranh thế giới lần 2 do ca sỹ Takaishi hát” (Theo G.S Bửu Ý trong cuốn:  Trịnh Công Sơn – Một nhạc sỹ thiên  tài, trang 36).



Chất giọng vang mãnh liệt, giàu cảm xúc của Hồng Nhung đặc biệt  hợp với ca khúc Da vàng của Trịnh Công Sơn, khi Hồng Nhung trình diễn “Ngủ đi con” lần đầu tiên trong live show “Trịnh Công Sơn – Như một lời chia tay” đã gây xúc động và ám ảnh mạnh mẽ với người nghe bởi cách xử lý tác phẩm rất sáng tạo khi kết hợp cùng saxophone Trần Mạnh Tuấn, những đoạn phiêu linh đến lặng người,  Hồng Nhung đặt dấu ấn không phai mờ trong ca khúc, chị đã chuyển tải được tình yêu của người mẹ dành cho đứa con và sự giằng xé trong nỗi đau của người mẹ khi mất con trong chiến tranh:

“..Ru con, ru đã hai lần

Ôi tấm thân này, ngày xưa bé bỏng

Mẹ mang đầy bụng, mẹ bồng trên tay

Hò ho ho hó ho ho hò ..sao ngủ tuổi hai mươi…”



Ca khúc Da Vàng của Trịnh Công Sơn có giá trị lịch sử, nghệ thuật và tính nhân văn rất cao, vì thế cần được phổ biến rộng rãi hơn. Hồng Nhung từng ấp ủ dự định thực hiện một album gồm những ca khúc Da Vàng sau những album và live show nhạc Trịnh về tình yêu và thân phận con người. 

Hồng Nhung chia sẻ: “Trước đây nhạc sỹ Trịnh Công Sơn nói chuyện và giảng giải cho Hồng Nhung rất nhiều về những ca khúc Da Vàng, chở cả một sự rung động lớn của tâm hồn nhạy cảm trước chiến tranh, bom đạn, và những mất mát không có gì có thể thay thế được. Những tình ca đã mạnh mẽ bao nhiêu thì ca khúc Da Vàng lại càng quyết liệt hơn. Có rất nhiều ca khúc Da Vàng còn chưa được cho phép. Hy vọng sẽ thực hiện album trong một ngày gần nhất”.


3. Bống trình diễn electronic trên tầng 19 của tòa nhà  Pacific Place


Dự án nhạc electronic mang tên “Vòng tròn” là bước phát triển mới về tư duy và hình ảnh trong âm nhạc của Hồng Nhung, khi hai music video “Vòng Tròn” và “Papa” được phát sóng trên các kênh âm nhạc tại Việt Nam đã nhận được những ý kiến trái chiều. Điều này làm nên cá tính âm nhạc, sự đặc biệt cho tác phẩm và tạo hưng phấn cho nghệ sỹ và những người hâm mộ.



Hồng Nhung đã chọn Papa, Nghịch nắng để trình diễn trong các đêm nhạc ở Hà Nội như  “Lắng nghe mùa thu vàng”, “Ru vàng cuối thu” và đặc biệt  trong dạ tiệc âm nhạc “Rooftop on the Music” trên tầng 19 của tòa nhà  Pacific Place(17/10/2011) tại Hà Nội, đánh dấu 1 năm thành lập địa điểm và sự kiện âm nhạc đã bước sang số thứ 6.

 Bống xuất hiện rất trẻ trung và gây ấn tượng mạnh với mái tóc dài suôn thẳng. Chị hát “Papa” rất xúc động bằng hai ngôn ngữ Việt – Anh. Đây là ca khúc chị viết cùng Thanh Bùi, Dương Khắc Linh để dành tặng cho cha.


Dự án “Vòng Tròn” đánh dấu bước hợp tác của Hồng Nhung với nhiều nhạc trẻ tài năng, Hồng Nhung tham gia viết ca khúc cùng họ. Phong cách làm việc chuyên nghiệp của Hồng Nhung khiến nhiều nhạc sỹ trẻ thích thú và đồng cảm. Hồng Nhung chia sẻ kỉ niệm khi làm việc với Thanh Bùi: “Khi hát với Thanh Bùi, tôi nói với cậu ấy, em nghe và sửa cho chị. Lúc đầu, cậu ấy không dám nhưng khi hai người bị cuốn vào bài hát cậu ấy quát: “Không được hát như thế, phải hát thế này”. Tôi mừng rỡ đáp lại: “Em nói đúng”, và tôi theo liền. Tác phẩm ấy như đánh dấu tình bạn, tình nghệ sĩ”.



Trong đêm nhạc “Rooftop on the music”, Thanh Bùi và Hồng Nhung đã song ca ăn ý và đầy hứng khởi trong một ca khúc tiếng anh, Hồng Nhung cũng là vị khách mời đặc biệt trong album của Thanh Bùi với ca khúc “Đừng quay bước đi”  do Thanh Bùi – Hồng Nhung sáng tác và bản song ca đã được đạo diễn Charlie Nguyễn quay MV để ra mắt khán giả trong thời gian tới.


Tháng 11, Hồng Nhung trình diễn  một số ca khúc trong album điện tử “Vòng Tròn” trên sân khấu Bài hát Việt và nhóm nhạc X5 của “Sáng bừng sức sống” sẽ có cơ hội kết hợp cùng vị giám khảo mang biệt danh “Thiên thần Hồng Nhung” trong chương trình. 


4.  Bống đi xem trình diễn thời trang của Escada tại Hà Nội


Sau những ngày tập luyện và biểu diễn liên tục trên sân khấu thủ đô, trước khi trở về Sài Gòn, Bống đã có buổi tối thư giãn đi xem thời trang, dự buổi lễ ra mắt bộ sưu tập  thời trang Thu – Đông của Escada. Năm 2007, khi hãng thời trang danh tiếng Escada mở cửa hàng tại Hà Nội, Hồng Nhung được mời làm gương mặt đại diện trong vòng một năm và Escada đã tài trợ 4 bộ trang phục được thiết kế rất đẹp và mốt cho Hồng Nhung trong live show “Vì ta cần nhau”. Năm 2009, Hồng Nhung cũng đặt hàng Escada may 3 bộ trang phục cho live show “Có đâu bao giờ”.

Hồng Nhung đam mê thời trang một cách sâu sắc, theo chị “thời trang là văn hóa” Cùng nhìn ngắm lại những hình ảnh của chị trên sân khấu thủ đô trong tháng 10:

Đêm nhạc “Lắng nghe mùa thu vàng” tại  Cung văn hóa Hữu Nghị Hà Nội 

Đêm nhạc “Bản giao hưởng hòa bình” tại Nhà hát Âu Cơ – Hà Nội

Đêm nhạc “Giọt sương thu” tại Cung văn hóa Hữu Nghị Hà Nội

Chương trình “Rooftop on the music”

Sân khấu ca nhạc  Hà Thành dường như đang bừng sáng trở lại với hàng loạt các chương trình nghệ thuật được diễn ra hàng tháng với giá vé rất cao, loại hình biểu diễn cũng đa dạng, phong phú hơn. Khán giả yêu nhạc Hà Nội và cả nước đang quay trở lại với nhạc Việt, nhạc nhẹ bắt đầu bước qua cơn khủng hoảng  mang tính chu kỳ để đi vào quỹ đạo mới tươi sáng hơn, Hồng Nhung và các nghệ sỹ đang có điều kiện lý tưởng để phát hành album và tổ chức các live show riêng. Không khí sôi động showbiz Việt cuối năm 2011 đang dần nóng lên với hàng loạt dự án live show, album quy mô của các nghệ sỹ trẻ như Tùng Dương, Đức Tuấn, Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà…và các live show xuyên Việt của các nghệ sỹ hải ngoại.


Mạnh Hải 

Clip: Minh Thành – Tuấn Phạm

Chuyên mục: Nhãn: , , , ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s