Hồng Nhung – Diva của những “cái nhất”

Năm 1997, nhạc Việt bước vào thời kỳ hoàng kim với vị trí thống lĩnh cao nhất  của bộ ba “Lam – Nhung – Linh”, thế “chân kiềng”  xác lập bởi hàng loạt các live show xuyên Việt cùng những album tiên phong, có tính nghệ thuật cao được bộ ba thực hiện liên tiếp cuối thập niên 90. Danh hiệu diva nhạc Việt gắn với Lam – Nhung – Linh (sau này cả Hà Trần) như một thương hiệu nghề nghiệp để phân biệt với hai chữ “ngôi sao ca nhạc” thông thường vốn được gắn mác cho bất cứ ca sỹ nổi tiếng nào. Hồng Nhung là diva gắn với nhiều “cái nhất”….

* Nổi tiếng sớm nhất

Trong số 4 diva của Việt Nam, Hồng Nhung là người nổi tiếng sớm nhất. Năm 1988, cô xuất hiện trên ti vi gầy gò, không xinh đẹp nhưng rất ấn tượng, và đặc biệt là giọng hát đầy nội lực. Cô ghi vào lòng khán giả hình ảnh của một nữ ca sĩ vừa qua tuổi thiếu niên, trong sáng, có sức hút đặc biệt với Papa (nhạc Canada), Đàn sếu (nhạc Nga), The final count down (của ban nhạc Europe), Tôi về đây nghe sóng (Nguyễn Cường), Lời của gió, Hãy đến với em (Duy Thái)… Chương trình này được phát đi phát lại trên truyền hình (lúc đó thường toàn những chương trình rất “hộp” được sản xuất theo kiểu làm khoán), làm say mê rất nhiều thế hệ thời bấy giờ, từ học sinh phổ thông đến sinh viên đại học, công chức nhà nước, trung niên… 

Đề tài về Hồng Nhung được bàn luận ngay tại sân trường trong các giờ ra chơi, sự tranh luận về yêu ghét diễn ra tại các cơ quan xí nghiệp. Điều đó nghiễm nhiên khiến cô trở thành một ngôi sao ca nhạc (danh xưng “ngôi sao” ở thời đó có giá trị khác hẳn bây giờ và nó do chính người hâm mộ phong tặng chứ chẳng dựa vào báo chí công luận hay giới chuyên môn nào) và trở thành cái tên đảm bảo cho các chương trình ca nhạc hiếm hoi lúc đó, được tổ chức theo hình thức gala, nhạc hội, biểu diễn khắp trong Nam ngoài Bắc vào năm 1989-1990 (Gala 89, Nhạc hội 90). Trong những chương trình này, Hồng Nhung được đứng ngang hàng với Bảo Yến, Ngọc Bích, Cẩm Vân…, được khán giả háo hức chờ đợi.

Vài năm sau, Hồng Nhung chuyển vào Sài Gòn sinh sống và ca hát. Sự di chuyển đó là bình thường, là hợp lẽ tự nhiên với một ca sĩ nhạc nhẹ trong con đường phát triển sự nghiệp, nhưng cô đã làm cho nhiều khán giả miền Bắc thấy tiếc, thấy nhớ. Họ chỉ thật sự thấy lại dấu ấn của cô khi Nhung xuất hiện trên truyền hình trong chương trình Khách mời của VTV3, bên cạnh cô là nhạc sĩ Bảo Chấn. 

* Ra nhiều album nhất

Album đầu tiên của Hồng Nhung được xuất bản dưới dạng băng cassette vào năm 1988, Tiếng hát Hồng Nhung, do Dihavina thực hiện. Đây có lẽ là album đầu tiên của ca sĩ miền Bắc đậm đặc màu sắc nhạc nhẹ, khiến khán giả vốn chỉ được biết đến những album kiểu “đài tiếng nói Việt Nam”, thấy lạ lẫm và hấp dẫn với không chỉ giọng hát Hồng Nhung mà còn vì tiếng nhạc cụ điện tử cùng các âm sắc hiện đại. Còn các nhạc công thì say sưa nghe không chỉ vì nhạc nền được phối khí rất kỹ, có sự dụng công tìm tòi mà còn vì âm sắc của trống điện tử xuất hiện trong một sản phẩm âm nhạc được sản xuất ở phía Bắc khiến họ thấy hào hứng vì thứ nhạc cụ hiếm hoi thời đó, trong khi trước giờ họ chỉ thấy tiếng trống da thô sơ.

Đến bây giờ, Hồng Nhung đã có khoảng hơn 30 album (3 diva còn lại chỉ có dưới 20 album). Hai album được cho là xuất sắc nhất của Hồng Nhung là Ngày không mưa và Khu vườn yên tĩnh được làm với nhạc sĩ Dương Thụ, Quốc Trung. Trong Ngày không mưa, có thể nói Hồng Nhung hát nghe dễ chịu nhất bởi sự hòa trộn rất vừa vặn giữa cái hay của giọng hát, kỹ thuật và của cảm xúc đến ngưỡng, tất cả được đặt trong một tổng thể chỉn chu với sự dày công thực hiện từ việc biên tập đến hòa âm. Với giới làm nghề, album này còn được chú ý bởi nó ra đời vào năm 2002, thời điểm mà các nhạc sĩ hòa âm phối khí Việt Nam bắt đầu chớm vào vòng quay của công nghệ với việc làm nhạc bằng máy tính, họ bắt đầu biết đến khái niệm sample (âm mẫu). Quốc Trung lúc đó là một trong những nhạc sĩ tiên phong trong việc sử dụng sample, với khả năng của mình, anh đã tạo ra những âm thanh, âm sắc rất hay, lạ và gần với các sản phẩm của các nền âm nhạc tiên tiến cho album này.

Còn Khu vườn yên tĩnh được cho là đột phá nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Hồng Nhung khi cô chuyển sang một địa hạt khác không phải pop. Ở thời điểm đó, đây là một album đậm đặc màu sắc đương đại. Quốc Trung và Dương Thụ đã mang đến cho mọi người thấy rằng ở Việt Nam có những nhà sản xuất, nhạc sĩ làm việc rất văn minh, họ đã hướng đến sự phát triển chung của âm nhạc ngoài biên giới Việt. Người Việt vốn có thói quen bài hát rất quan trọng về nội dung, diễn biến câu chuyện trong đó nên những ca từ nhẹ nhàng, mơ hồ mang nhiều tính tượng thanh (đó là đặc trưng cần có của thể loại nhạc mà Khu vườn yên tĩnh chọn) trong album này có vẻ không thu hút họ (một phần cũng vì sự phát triển tư duy nghe nhạc của người Việt Nam chưa theo kịp tư duy của các nhà sản xuất âm nhạc). Tuy nhiên, Hồng Nhung đã lựa chọn con đường quay lại với công chúng pop hơn là dấn thân trên con đường world music, bởi vậy mà Khu vườn yên tĩnh sớm khép cửa để lại không ít tiếc nuối.

* Và nhiều khán giả nhất

Là diva duy nhất Nam tiến, Hồng Nhung cho thấy cô đã rất coi trọng việc đặt sự sống còn của mình trong lòng công chúng, đó là “thuộc tính” của các ca sĩ ở phía Nam. Vào Sài Gòn, Hồng Nhung kết hợp với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và tạo ra một hiện tượng rất gây chú ý với các khán giả miền Nam trước đó vốn chỉ quen nghe nhạc Trịnh với tiếng hát Khánh Ly. Ở thời kỳ Làn sóng xanh, giữa một lực lượng ca sĩ trẻ đông đảo như Phương Thanh, Phương Uyên (3 Con Mèo), Lam Trường, Minh Tuyết – Cẩm Ly, phía Bắc là Mỹ Linh, Hà Trần, Bằng Kiều, nhóm Tik Tak…, Hồng Nhung vẫn ăn khách, vẫn sôi động và trẻ trung dù đã thuộc thế hệ đàn chị. Việc kết hợp với nam ca sĩ Quang Dũng những năm 2007-2008 cũng thể hiện nỗ lực của Hồng Nhung gần gũi với công chúng. Và đến giờ, trên sân khấu các chương trình thường kỳ của nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Trung ương, chương trình của nhạc sĩ Phú Quang…, dù chủ đề của chương trình là nhạc Văn Cao, Trịnh Công Sơn hay Phú Quang…, Hồng Nhung vẫn luôn được nhà tổ chức dành cho vị trí vedette, bởi Hồng Nhung ngoài giọng hát hay còn có rất nhiều điều khác khiến công chúng bị thu phục. Cô rất quan trọng việc giữ hình ảnh trước công chúng nên cách xuất hiện trên sân khấu, những lời dẫn dắt cho phần trình diễn… đều được đầu tư. Ngay cả khi khán giả cho rằng cô “diễn”, họ vẫn không thể tránh được việc bị thu hút.

Sau gần hơn 20 năm ca hát, Hồng Nhung có lẽ là diva có đối tượng công chúng rộng nhất. Ở tuổi 42, việc thực hiện album nhạc điện tử Vòng tròn với những tiết tấu sôi động khiến cô phải nhảy với vũ đoàn trên sân khấu khi biểu diễn cho thấy Hồng Nhung sẽ tiếp tục là “Icon” trong mắt người nghe nhạc thế hệ 9x, thậm chí là 00x!

 Diva trụ hạng lâu nhất trên bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh (7 năm liên tiếp)

Trong bộ tứ diva Lam – Nhung – Linh – Hà Trần, Hồng Nhung là ca sỹ trụ hạng lâu nhất trên bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh với 7 năm liên tiếp đoạt giải “Ca sỹ được yêu thích nhất Làn Sóng Xanh” (1997, 1998, 1999, 2000, 2001, 2002, 2003), chị cũng là ca sỹ có nhiều bài nhất lọt vào bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh 1997 khi chương trình bắt đầu phát sóng từ tháng 9/1997. Làn Sóng Xanh là chương trình đặc biệt, có sức lan tỏa rộng lớn nhất, góp phần đưa nhạc nhẹ Việt Nam bước vào thời kỳ hoàng kim cuối thập niên 90, định hướng thị hiếu khán giả với những ca khúc nhạc trẻ có chất lượng nghệ thuật cao.

Đầu năm 1998, album “Hồng Nhung và những bài Topten” được phát hành và nhanh chóng trở thành đĩa hát bán chạy nhất lúc bấy giờ và được tái bản đều đặn suốt 14 năm qua.  Hồng Nhung là một trong những ca sỹ có công lớn nhất trong việc xây dựng nền tảng và đẳng cấp cho sân chơi âm nhạc Làn Sóng Xanh. Năm 2004, Hồng Nhung rời bảng xếp hạng Topten cũng là dấu mốc báo hiệu  kỳ tươi đẹp của Làn Sóng Xanh khép lại và sân chơi Làn Sóng Xanh bước sang một trang mới với xu hướng nhạc thị trường có chất lượng thấp bắt đầu lấn át, sức ảnh hưởng, chi phối, định hướng thị trường và thẩm mỹ âm nhạc cho công chúng của chương trình ngày càng giảm sút. Năm 2007, Hồng Nhung nhận giải “Ca sỹ được yêu thích nhất 10 năm Làn Sóng Xanh” ghi nhận những đóng góp của chị cho chương trình Làn Sóng Xanh.


Luôn đoạt giải nhất trong các cuộc thi chuyên nghiệp

Hồng Nhung, Thanh Lam và Mỹ Linh là những giọng ca đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về thanh nhạc của nghề hát. Trên bước đường tìm kiếm và khẳng định tài năng họ đã tham gia rất nhiều cuộc thi hát chuyên nghiệp và đoạt rất nhiều giải cao. Trong số 4 diva, Hồng Nhung là diva duy nhất toàn đoạt giải nhất (Huy chương vàng tại Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc tại Hải Phòng  – 1985; Giải nhất Giọng hát hay Hà Nội – 1987; Giải nhất Đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc – 1991). Thương hiệu Hồng Nhung gắn với những sản phẩm âm nhạc được thực hiện công phu, tròn đầy và luôn tươi mới, chị luôn nỗ lực đạt đến mức độ cao nhất của sự hoàn hảo khi thu âm và cả trình diễn trên sân khấu.

Ca sỹ Việt Nam duy nhất được mời hát chính cho bộ phim của điện ảnh Mỹ

Đến nay, Hồng Nhung là ca sỹ Việt Nam duy nhất có cơ hội được làm việc với êkip của nhạc sỹ hàng đầu thế giới Craig Armstrong  (nhận 3 giải Oscar cho nhạc phim) khi được mời hát chính cho bộ phim “Người Mỹ trầm lặng” của đạo diễn Phillip Noyce,  Hồng Nhung hát “Thiên thai” và ca khúc “Nothing in this world” cùng các trích đoạn vocal. Album nhạc phim này được phát hành rộng rãi trên thế giới. Giọng hát Hồng Nhung được nâng tầm ở một đẳng cấp khác hẳn, những đoạn vocal ngẫu hứng tinh tế, ma mị, đầy mê hoặc…nghe rất độc đáo và lạ, những chiêu thức Hồng Nhung hiếm khi trưng trổ trong các dự án đã thực hiện ở Việt Nam. Chỉ vài ngày ngắn ngủi làm việc cùng Craig Armstrong đã cho Hồng Nhung những trải nghiệm quý giá, ông thường giải thích và gợi cảm xúc để Hồng Nhung hát với cảm xúc thăng hoa, tinh khôi và không cho thu đi, thu lại nhiều lần. Điều này khác hẳn với ở Việt Nam, những năm gần đây các nhà sản xuất để ca sỹ thu âm trong thời gian quá lâu, thu đi thu lại quá nhiều nên dù những bản thu rất nuột nà, hoàn thiện nhưng cái thần, cái tình của xúc cảm biến mất dần.

Sự thành công của Hồng Nhung khi làm việc với êkip hàng đầu trong một dự án phim nghiêm túc chứ không mang tính “giao lưu văn hóa”, cho thấy ca sỹ Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng và sự chuyên nghiệp khi làm việc cùng các êkip âm nhạc hàng đầu trên thế giới. Điều này, không thể khẳng định Hồng Nhung hay ca sỹ Việt “có đẳng cấp quốc tế” nhưng cũng tạo niềm tin cho các nghệ sỹ Việt trên bước đường “hội nhập” dù còn xa ngái.

Suốt gần 30 năm ca hát chuyên nghiệp, Hồng Nhung luôn tràn đầy năng lượng, tình yêu tuyệt đối với nghề hát, dự án hát cùng dàn nhạc giao hưởng mà Bống đang thực hiện là một góc đam mê, sáng tạo rất riêng của chị với thể loại nhạc kịch. Sau một thời gian dành cho gia đình, khán giả đang chờ đón Bống sớm trở lại sân khấu cùng những album và live show mới.

Mio – Nguyễn Minh (*) – Mạnh Hải

Chuyên mục: Nhãn: , ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s