Hồng Nhung diện váy nữ thần hát nhạc Trịnh say mê

Không gian âm nhạc “Đóa hoa vô thường – 12 năm nhớ Trịnh Công Sơn” dường như vỡ òa khi Hồng Nhung xuất hiện với váy trắng tinh khôi, lãng mạn và sang trọng. Đây là một trong những bộ trang phục sân khấu đẹp và đẳng cấp nhất trong sự nghiệp ca hát của Hồng Nhung, được báo chí quen gọi là “váy nữ thần”.

Đêm nhạc “Đóa hoa vô thường” thu hút khoảng 30 ngàn khán giả tham dự và quy tụ 3 diva nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam: Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh cùng nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Tuấn, Trần Mạnh Tuấn. Các nghệ sỹ đã hát hết mình, thổi hồn rất riêng cho nhạc Trịnh nhưng có lẽ ca sỹ người nghe chờ đợi nhất đêm diễn, thấm sâu triết lý ca từ của Trịnh Công Sơn và chinh phục được biên độ khán giả rộng lớn nhất vẫn là Hồng Nhung.

Hồng Nhung phả hơi thở đương đại cho nhạc Trịnh nhưng vẫn giữ linh hồn, cốt cách, tinh thần chính thống của các nhạc phẩm. Ở “Huyền thoại mẹ” chị chọn các hát dung dị, mộc mạc, chuyển tải tình cảm một cách trực tiếp đến người nghe, câu chuyện được kể nhẹ nhàng, tràn đầy cảm xúc.

Khi trình diễn ca khúc Da vàng, Hồng Nhung dường như thăng hoa hơn khi chất giọng vang, quý hiếm của mình tìm được đất để tung hoành, kỹ thuật hát nói được biến hóa nhiều sắc thái to, nhỏ khác nhau, đạt hiệu quả cao với ca khúc “Xin cho tôi”, chị đã nhận được nhiều tràng pháo tay của khán giả, lần đầu tiên chị chính thức trình diễn tác phẩm này trên sân khấu nhưng tạo được dấu ấn sâu đậm.

 Riêng ca khúc “Xin mặt trời ngủ yên” đã từng được Hồng Nhung thu âm năm 1997 trong album nhạc Trịnh chủ đề “Như cánh vạc bay”, lần đầu diễn live trên sân khấu Hồng Nhung đã làm mới ca khúc với bản phối và lối hát nhiều kịch tính hơn, chút sự cố khi vào lời phần 2 của bài hát nhưng với kinh nghiệm dày dặn sân khấu Hồng Nhung đã xử lý khéo léo và cuốn khán giả theo giọng hát đầy lửa của mình.

Tác giả Phượng Hoàng trên báo điện tử VTC đã nhận xét: “Trong đêm nhạc, Hồng Nhung là người khiến những người mộ điệu nhạc Trịnh nhiều cảm xúc nhất. Cô Bống xuất hiện trong chương trình với vẻ đẹp dịu dàng, thuần khiết trong chiếc đầm trắng giản dị đưa khán giả vào không gian nhạc Trịnh với chất giọng trong trẻo, đầy nội lực và cảm xúc.Hồng Nhung dành tặng khán giả 3 ca: Huyền thoại mẹ, Xin cho tôi, Xin mặt trời ngủ yên. Từng gắn bó với cuộc đời và các nhạc phẩm của Trịnh và đây cũng là lần đầu tiên cô biểu diễn ca khúc Huyền thoại mẹ. Tuy vậy, cô vẫn có phần trình diễn trọn vẹn, đong đầy cảm xúc”.

Màn hòa giọng của Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Đức Tuấn trong ca khúc “Để gió cuốn đi” và phần trình diễn kỷ lục với 30 ngàn khán giả hát “Nối vòng tay lớn” thực sự là cái kết đẹp và rất ý nghĩa của chương trình “12 năm nhớ Trịnh Công Sơn”.

Sau đêm nhạc “Đóa hoa vô thường”, Hồng Nhung tiếp tục tham dự đêm nhạc “Hẹn hò” tôn vinh 3 nhạc sỹ lừng danh Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn. Nhà báo Thiên Lam của báo điện tử Dân trí đã nhận xét: “Hồng Nhung đã có một đêm trình diễn tuyệt vời, các ca khúc của “chị Bống” luôn mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả. Tên tuổi Hồng Nhung gắn liền với các ca khúc nhạc Trịnh, chị là một cơn gió lạ tạo nhiều cảm hứng sáng tác cho “kẻ du ca đi qua cuộc đời” Trịnh Công Sơn. Khán giả đã sống trong những tình khúc của Trịnh Công Sơn khi Hồng Nhung cất tiếng hát và qua lời kể của cô về những câu chuyện của người nhạc sĩ tài hoa. Cô hát Tuổi đá buồn, Ru em từng ngón xuân nồng, Bống không là Bống (ca khúc viết riêng tặng Hồng Nhung)…

Hồng Nhung đã mang đến cho khán giả tại Hà Nội một đêm thăng hoa tuyệt vời với các sáng tác của cả ba vị nhạc sĩ tài hoa. Hồng Nhung bay bổng, nhẹ nhàng với các nhạc phẩm của Phạm Duy là Tình ca, Ngậm ngùi và rộn ràng,tươi trẻ với ngày mùa của Văn Cao. Cô Bống đã chứng minh cho khán giả thấy, cô không chỉ “ngọt” với các ca khúc nhạc Trịnh, mà với nhạc Văn Cao và Phạm Duy cô cũng luôn “cháy” hết mình” (Trích bài viết “Hồng Nhung cháy hết mình trong đêm Hẹn hò” – Thiên Lam).

Trong đêm nhạc Hẹn hò, Hồng Nhung thêm nhiều sắc thái mới lại khi đưa Jazz vào nhạc Trịnh, nhà báo Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ trong bài viết trên báo điện tử Tiền phong: “Chục năm trước, Hồng Nhung từng làm mới Hạ trắng theo kiểu jazz. Trong chương trình Hẹn hò chị tiếp tục đẩy mạnh jazz hóa bài hát này. Cuối cùng cho một tình yêu cũng được Hồng Nhung cho hóa thành một bản nhạc blues khá trúc trắc.

Chị hát khá biến hóa với nhiều kiểu âm thanh khác nhau, lúc to lúc nhỏ, lúc ngân lúc ngắn… Với một số người có thể nghe hát như thế sẽ hơi mệt mỏi nhưng khán giả có vẻ rất thích Hồng Nhung thể nghiệm nhạc Trịnh kiểu đó, căn cứ vào tiếng vỗ tay to”.

Khép lại “Hẹn hò” với nhạc Trịnh, Hồng Nhung lại tất bật cùng Phú Quang, Tấn Minh chuẩn bị cho đêm nhạc Phú Quang tại phòng trà Hoàng Trà ở Hà Nội và sắp tới  ghi hình những số đầu tiên của chương trình “The Voice – Giọng hát Việt”. Trong tháng 4, Hồng Nhung còn xuất hiện với tư cách khách mời đặc biệt trong live show “Quang Dũng – Tình Ca” diễn ra ở Sài Gòn vào ngày 20/04/2013 tại Nhà hát TP. Hồ Chí Minh và 27/04/2013 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Mạnh Hải

Chuyên mục: Nhãn:

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s