Hồng Nhung biến hóa từ ‘bà đồng’ đến ‘sexy lady’

Màn nhập đồng của Hồng Nhung trên sân khấu “Bài hát yêu thích tháng 9” trở thành hiện tượng lớn gây tranh cãi trên truyền thông tuần qua. Một không gian sân khấu đậm chất văn hóa Bắc Bộ, đa dạng về sắc màu cùng đôi hạc và chiếc sập gụ được chuẩn bị cho “bà đồng” Hồng Nhung thăng hoa cùng “Ngẫu hứng sông Hồng” với bản phối độc đáo của Hoài Sa, tiết mục trình diễn mang tính thể nghiệm táo bạo của Hồng Nhung và êkip đã tạo nên dư luận trái chiều thú vị.

….“Bà đồng truyền thống” thắng “bà đồng hiện đại”…

“Ngẫu hứng Sông Hồng” của Trần Tiến là một ca khúc quá quen thuộc với khán giả yêu mến giọng hát Hồng Nhung. Năm 1988, Hồng Nhung song ca cùng nhạc sĩ Quang Vinh trong album đầu tiên “Tiếng hát Hồng Nhung”, sau đó chị thu âm lại với hình thức đơn ca và quay video clip vào khoảng năm 1995. Đến năm 2000, Hồng Nhung khi tham gia live show “Ngẫu hứng Trần Tiến” chị đã tìm tòi, xử lý ca khúc theo phong cách acapella đầy mới mẻ, kỹ thuật hát nói được sử dụng hiệu quả, giọng hát trở thành nhạc cụ duy nhất vang lên cùng tiếng gõ mõ, hình ảnh độc thoại của người nghệ sỹ trên sân khấu đã gây ám ảnh đối với không ít người nghe nhạc. Sau này, Hồng Nhung còn trình diễn nhiều lần trên các sân khấu lớn, phòng trà ca khúc “Ngẫu hứng sông Hồng” nhưng chủ yếu theo phong cách pop-rock quen thuộc.

Rồi đến khi chương trình “Người Hà Nội – In the Spotlight” diễn ra cuối tháng 7/2013 tại Nhà hát lớn Hà Nội, nằm ngoài dự đoán và tính toán của êkip khi “Ngẫu hứng sông Hồng” bất chợt tỏa sáng và trở thành “điểm rơi” đắt giá nhất của đêm nhạc về Hà Nội. Đêm đầu tiên, Hồng Nhung đã chinh phục gần như tuyệt đối khán giả có mặt tại khán phòng, họ vỗ tay tán thưởng và hòa nhịp theo từng tiếng gõ mõ của chị, Hồng Nhung hát thánh thót lúc bỏ nhỏ câu chữ nhẹ như gió, lúc lại ngân vang như chuông chùa tạo nên sự tương phản thú vị. Trong ánh sáng mờ ảo, lúc chị xõa tóc dùng lược sừng chải đầu trong cơn gió mùa thu của sông Hồng,  lúc chị khom người thu mình co lo đầy cô đơn, lúc cao trào chị hất tóc bung tỏa cảm xúc theo từng điệu nhạc, chỉ có người đàn bà hát nhỏ bé lẻ loi cùng giọng hát lấp đầy những khoảng trống vô tận. Khi chị bước ra sân khấu với thời trang guốc mộc, váy đụp, áo yếm và khoắc áo cánh nâu nhiều khán giả “cười ồ” nhưng rồi nét văn hóa đặc trưng ẩn sâu trong trang phục xưa đã góp phần không nhỏ để đưa nghệ thuật trình diễn sân khấu đạt đỉnh cao.

Sau đêm nhạc, báo chí và khán giả nô nức ngợi khen phần trình diễn “Ngẫu hứng sông Hồng” của Hồng Nhung và dự đoán đây sẽ là ca khúc nổi bật nhất trong năm, có thể tạo hiện tượng như “Chiếc khăn phiêu” của năm 2012. Và nhạc sĩ Anh Quân đã nhanh chóng đề cử ca khúc trong chương trình “Bài hát yêu thích” do chưa kịp thu âm bản phối mới nên website chương trình phải đăng tải bản thu đầu tiên cách đây hơn 20 năm của Hồng Nhung, với tổng số bình chọn của Hội đồng nghệ thuật và khán giả đứng thứ 3, Ngẫu hứng sông Hồng chính thức có mặt trên sâu khấu Bài hát yêu thích tháng 9.

Sẽ an toàn và có thể “thắng lớn” nếu Hồng Nhung bê “nguyên xi” phần trình diễn ở show “Người Hà Nội” lên sân khấu “Bài hát yêu thích”  nhưng chị đã không chịu lặp lại chính mình và tiếp tục “lột xác” mới mẻ, có phần táo bạo với phần trình diễn độc đáo trên sân khấu có phần cầu kỳ, chi tiết và nhiều sắc màu do đạo diễn Việt Tú dàn dựng và hiệu ứng nó mang lại cũng vượt qua tính toán của chính êkip. Vẫn bản phối hiện đại, đậm màu sắc dân gian mang hơi thở của world music của Hoài Sa nhưng cách xử lý của Hồng Nhung cao trào, kịch tích hơn, chị không sử dụng nhiều lối hát nhẹ và mạnh biến hóa liên tục tạo sự tương phản khác biệt như ở show “Người Hà Nội”. Có mặt tham dự trong vai trò khách mời nhạc sĩ Đỗ Bảo nhận xét về phần trình diễn “Ngẫu hứng sông Hồng”của Hồng Nhung: “Màn trình diễn đầy tính nghệ thuật, đẹp cả về phần nhìn và phần nghe, sự đầu tư rất công phu, ta được gặp lại một bài hát hay, một giọng hát hoàn hảo…” và DJ, nhạc sĩ Trí Minh nhận xét: “Tôi thực sự ấn tượng với phần trình diễn của nghệ sỹ Hồng Nhung, đây không thuần túy chỉ là một ca khúc …phần hình ảnh rất ấn tượng, tôi mong ca khúc sẽ được bình chọn rất nhiều của khán giả”

Cuộc tranh luận bùng nổ được khơi nguồn từ ý kiến “chê” có phần gay gắt của nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến (dù anh đính chính sau đó là nói vui, hai hước) trên facebook cá nhân khi anh không tìm được tiếng nói chung trong dàn dựng sân khấu và cách xử lý ca khúc của nữ diva, cho rằng nó hoàn toàn xa lạ với nội dung và tinh thần của tác phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh những khán giả đồng tình với Nguyễn Vĩnh Tiến thì có không ít người trong giới chuyên môn và khán giả ủng hộ sự tìm tòi, sáng tạo của của Hồng Nhung và êkip, nhạc sĩ Đỗ Bảo thẳng thắn: “Anh Tiến không nên chê chị Nhung…Người nổi tiếng phải gắng nói ý kiến của mình theo các cách khác nhau… Mình nghĩ người nổi tiếng không nên chỉ trích cho sướng mà không đi kèm sự cảm thông với đồng nghiệp” hay ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ: “Tôi chỉ nghĩ rằng cái hay của sự sáng tạo trong nghệ thuật là vì nó không có giới hạn. Cá nhân tôi thấy những tìm tòi của ca sỹ Bống Hồng Nhung là rất đáng trân trọng. Tôi cũng nghĩ rằng chấp nhận những gì khác với mình luôn là điều không dễ dàng. Tôi đồng ý với ý kiến phê bình bao giờ cũng dễ hơn là thực hiện. Bravo Bống Hồng Nhung”.

Còn một khán giả trẻ chia sẻ rằng: “Ca sĩ Hồng Nhung là người tiên phong mở một lối đi mới cho bài hát, cho phong cách trình diễn, có người khen kẻ chê là điều hiển nhiên. Lịch sử sẽ ghi công của chị. Người mở đường dẫn lối bao giờ cũng vậy, bị cái thành trì, tư duy lối mòn níu lại…Trong cuộc tranh luận này không có người đúng người sai. Vì mỗi người- ở mỗi góc nhìn khác nhau sẽ có cảm nhận khác nhau. Cuối cùng, chúc mừng Hồng Nhung – chị đã tạo được Nghị Luận Truyền Thông”.

Hồng Nhung lên đồng “Ngẫu hứng sông Hồng” cùng bản phối nhưng với 2 phong cách dàn dựng, xử lý sân khấu hoàn toàn đối lập đã mang lại những hiệu ứng khác biệt, rõ rệt. Sự giản dị, thiên về truyền thống vẫn được khán giả yêu thích hơn những đột phá, cách tân mang tính thử nghiệm. Có khán giả nói vui: “Bà đồng truyền thống” tạm thời thắng “Bà đồng hiện đại”…nhưng cần nhiều hơn những “Bà đồng hiện đại” thì âm nhạc mới phát triển kịp theo xu thế của âm nhạc hiện đại.

… Từ “bà đồng” trở thành “sexy lady”…

Ngay sau chương trình “Bài hát yêu thích” ở Hà Nội, Hồng Nhung trở về Sài Sòn cùng ca sỹ Hà Anh Tuấn tham gia đêm nhạc đặc biệt tại phòng trà Đồng Dao vào tối 2/9. Hồng Nhung diện trang phục váy dài sang trọng, trẻ trung, quyến rũ, hình ảnh của một “sexy lady” đầy tươi trẻ, cuốn hút. Giọng hát nhẹ nhàng, tình cảm, điêu luyện của chị khiến khán giả đắm chìm cảm xúc trong những tình khúc nổi tiếng gắn bó với tên tuổi Bống và ngay cả ca khúc “Đêm nằm mơ phố” cũng tạo được rung động đầy mới mẻ.

Sau chuyến lưu diễn trở về, Hồng Nhung tiếp tục bận rộn với lịch diễn dày đặc và chị đã không thể sắp xếp thời gian cho live show Dấu ấn của saxophone Trần Mạnh Tuấn khiến anh vô cùng tiếc nuối. Ngày 6/9 vừa qua, live show “Giấc mơ thu” Hồng Nhung & Team The Voice cùng khách mời Quang Dũng, Ánh Tuyết đã diễn ra rất thành công tại Nhà hát lớn Hà Nội. Kịch bản chương trình, khâu biên tập được thực hiện bài bản, chặt chẽ và chuyên nghiệp, Hồng Nhung và các học trò đã để lại dấu ấn đậm nét với những tiết mục kết hợp như: Em còn nhớ hay em đã quên, Giọt sương trên mí mắt, Nhớ mùa thu Hà Nội. Riêng Hồng Nhung, chị vẫn thể hiện đẳng cấp và sự biến hóa đa dạng qua các ca khúc “Ru em từng ngón xuân nống”, “Phố cổ”, “Hạ trắng” hay tiết mục song ca “Đêm nằm mơ phố” cùng Hà Linh. Đứng cùng sân khấu với các thí sinh The voice nhưng sự tươi trẻ, xinh đẹp của vị huấn luyện viên không hề thua kém các em, khiến MC phải gọi vui chị là “ca sỹ trẻ Hồng Nhung”.

Sau một thời gian được huấn luyện, 4 ca sĩ trẻ Âu Bảo Ngân, Cát Tường, Đỗ Thành Nam, Hà Linh đã có sự tinh tế hơn trong giọng hát, phong thái chuyên nghiệp và tự tin hơn trên sân khấu lớn. Tuy nhiên, có thể do lần đầu hát nhạc Trịnh Công Sơn nên các em còn hát sai lời vài câu trong ca khúc “Em còn nhớ hay em đã quên”, đây là một trong những tiết mục rất hay của chương trình.

Bên cạnh việc chuẩn bị cho vòng live show của Giọng hát Việt, Hồng Nhung sẽ tham gia đêm nhạc “Thu về trên phố” diễn ra vào ngày 14/9 tại Cung văn hóa Hữu Nghị Hà Nội.

Mạnh Hải

Chuyên mục: Nhãn: ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s