Diva Hồng Nhung – Nữ chiến binh quyến rũ của sân khấu nhạc Việt

Sử dụng thời trang như một ngôn ngữ nghệ thuật đầy ma lực, Hồng Nhung luôn biến hóa đa sắc khiến khán giả và giới truyền thông bị cuốn vào câu chuyện thời trang và âm nhạc của chị, sức mạnh của thời trang và giọng hát uy lực đã biến cô Bống thực sự trở thành một nữ chiến binh quyến rũ trên sân khấu nhạc Việt.

Thương hiệu Hồng Nhung được giới làm nghề nhắc đến với hình ảnh một nữ nghệ sĩ luôn hướng tới sự hoàn hảo nhất. Sự xuất hiện của Hồng Nhung với thiết kế mới trong live show nhạc Trịnh “Bóng núi” đã tạo cảm hứng đặc biệt cho khán giả bởi sự trẻ trung, sang trọng và tinh tế, chiếc váy hoa là sự hòa trộn hài hòa, khéo léo giữa hai yếu tố đương đại và cổ điển. Nghệ thuật trình diễn đạt đỉnh cao khi Hồng Nhung ngẫu hứng Jazz cùng saxophone Trần Mạnh Tuấn trong giai điệu của “Ru tình”, khán phòng nổ tung bởi những tràng pháo tay không dứt của khán giả, khi những giai điệu vui tươi, hồn nhiên của “Bống không là Bống” cùng sự nhún nhảy, tung váy điệu nghệ của Hồng Nhung gợi nhớ lại phong cách trình diễn phóng khoáng của Hồng Nhung trước đây – khi đó những chiếc váy dài được chị sử dụng như một “đạo cụ” để trình diễn. Dưới bàn tay ma lực của phù thủy ánh sáng Phạm Hoàng Nam, Hồng Nhung càng tỏa sáng rực rỡ hơn trên sân khấu nhạc Trịnh, từ Ru tình đến Hạ trắng, Ru em từng ngón xuân nồng, ngôn ngữ thời trang cùng ngôn ngữ âm nhạc đã hòa quyện làm một, chinh phục gần như tuyệt đối khán giả.

Hồng Nhung trong chương trình “Hội ngộ tháng tư”

Những ngày giữa tháng tư, Hồng Nhung xuất hiện thanh lịch, giản dị trong các hoạt động kỷ niệm 28 năm Ngày thành lập Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam (nay đổi tên thành Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam) tại Hà Nội. Hình ảnh Hồng Nhung tinh khôi, trẻ trung của tuổi 17 được tái hiện trong đêm nhạc “Hội ngộ tháng tư” với Papa, Lời của gió, phần trình diễn đã khơi gợi bao cảm xúc đẹp đẽ còn đọng sâu trong tâm khảm người yêu nhạc, trải qua gần 30 năm ca hát chuyên nghiệp nét hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng trong giọng hát của cô Bống vẫn còn vẹn nguyên. Sự duyên dáng của con gái Hà Thành vẫn được Hồng Nhung giữ gìn qua phong thái, cách ứng xử và trang phục.

Hồng Nhung chụp cùng nhạc sĩ Duy Thái tác giả “Lời của gió”

Live show 1 – Tuyệt đỉnh tranh tài

Live show 2 – Tuyệt đỉnh tranh tài
Live show 3 – Tuyệt đỉnh tranh tài
Trở lại Sài Gòn với vai trò giám khảo cuộc thi “Tuyệt đỉnh tranh tài”, đêm mở màn chị mặc một thiết kế của Hà Linh Thư khiến không ít khán giả ngạc nhiên về sự đơn giản của chiếc áo, khác hẳn với một giám khảo Hồng Nhung sành điệu của The Voice. Đêm thi thứ 2, Hồng Nhung nổi bật hơn với thiết kế váy tông màu vàng tôn vinh được nét trẻ trung, gợi cảm trên ghế giám khảo. Đêm thứ thi 3, chị chọn màu trắng tinh khôi cho đêm nhạc chủ đề “Những ca khúc nhạc Pop thập niên 90”, nữ giám khảo rất giản dị và tươi trẻ với điểm nhấn là vòng đeo cổ cùng mái tóc được búi cao, đây cũng là đêm thi chị có những nhận xét cá tính, sâu sắc và góp ý trực diện hơn những đêm thi đầu tiên.

Hồng Nhung bùng nổ với tác phẩm “Ironic”

Đặc biệt nhất là sự bùng nổ của Hồng Nhung với tác phẩm “Ironic” trong đêm nhạc Rock của Tuyệt đỉnh tranh tài. Đây thực sự là một dấu ấn sáng tạo đậm nét của Hồng Nhung, việc chọn bài hợp lý cộng với kỹ thuật hát điêu luyện giúp chị dễ dàng chinh phục được thể loại Rock với những đặc trưng từ tinh thần đến cách xử lý giọng hát. Cách luyến láy, đưa đẩy cảm xúc theo hình ngọn thác, rực lửa đam mê, chị đã đánh võng tâm trạng người nghe, yếu tố thời đại của phần trình diễn còn được đẩy lên cao nhờ bộ trang phục hoàn hảo, được đầu tư công phu cho Rock mặc dù nó khiến nhiều khán giả “sốc” bởi họ quen với hình ảnh nhẹ nhàng, chuẩn mực của Hồng Nhung. Với khả năng Anh ngữ tuyệt vời, Hồng Nhung đã làm chủ tự nhiên nhất âm thanh, cách phát âm rất riêng, rất gợi cảm của chị đã thổi hơi thở mới đầy phóng khoáng cho ca khúc “Ironic”. Điều đặc biệt trong nghệ thuật luôn tạo ra nhiều ý kiến trái chiều, Hồng Nhung đã thành công khi tạo ra hiệu ứng với “Ironic” khi Bống dám thử thách bản thân và tìm kiếm những đột phá mới trong nghệ thuật trình diễn trên sân khấu nhạc Việt.

Xuất hiện trên sân khấu Gala7-Viet Nam Idol 2014, Hồng Nhung khiến không ít khán giả bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho chị khi Bống khuấy động không khí trường quay với ca khúc “Anh đừng đi” của Mai Thang cùng vũ đoàn Arabesque, vũ đạo nhẹ nhàng và vừa phải nhưng đủ sức lôi cuốn, hấp dẫn rất phù hợp với phong cách nhạc điện tử. Tuy nhiên, đa phần ý kiến khán giả cho rằng ca khúc “Anh đừng đi” không phù hợp lắm với “chất nhạc” của Hồng Nhung, mặc dù được chị ưu tiên giới thiệu trong các chương trình truyền hình thực tế lớn như: Sáng bừng sức sống, Giọng hát Việt, Tìm kiếm tài năng Việt, Việt Nam Idol…nhưng giới trẻ không thực sự hào hứng đón nhận bởi nhiều lý do:
Thứ nhất, ca khúc “Anh đừng đi” không còn mới mẻ khi đã được chính tác giả Mai Thang thu âm bằng tiếng Anh từ năm 2005 và xuất hiện trong CD “Hoa học trò tết 2006” với tiêu đề “When you’re gone”  theo phong cách acoustic nhẹ nhàng, tình cảm được nhiều bạn trẻ yêu thích, sau đó nữ nhạc sĩ còn chuyển lời Việt với tiêu đề “Anh đừng xa” để biểu diễn trên sân khấu, đây ca khúc dường như được “đo ni đóng giày” cho giọng hát của nữ nhạc sĩ xinh đẹp, tài năng.

Thứ hai, nhạc sĩ Quốc Trung đã biên tập bài này trong CD nhạc điện tử Vòng tròn của Hồng Nhung với cái tên mới “Anh đừng đi” và phối theo phong cách điện tử sôi động nhưng bản phối chưa thực sự đủ sức chinh phục khán giả và lời Việt của ca khúc do Hồng Nhung viết với ngôn ngữ trực tiếp, đời thường được cho là mang hơi hướng của “dòng nhạc thị trường” (dù khái niệm này còn gây nhiều tranh cãi) nên không thuyết phục được đông đảo khán giả trẻ bởi thương hiệu Hồng Nhung luôn gắn với những ca khúc có chiều sâu về âm nhạc và ca từ, Hồng Nhung đã đặt lời và sáng tác nhiều ca khúc với lời ca giản dị, sâu sắc đậm tính văn học rất được yêu thích như: Papa, Phố một ngày vui, My dream…. Có lẽ, Bống dành nhiều tâm huyết và kỳ vọng với tác phẩm Anh đừng đi, những ngày thu âm chị còn mời chính tác giả Mai Thang vào phòng thu cùng để góp ý, sửa đổi nhưng ca khúc không thực sự phù hợp với âm nhạc Bống nên không thể trở thành bản HIT để có một đời sống rộng rãi, bền vững như “Một ngày mới” hay “Vườn yêu” mặc dù chị đã tích cực quảng bá trong suốt 3 năm vừa qua, một số ý kiến cho rằng, Vòng tròn sẽ “tròn hơn” nếu Hồng Nhung không cover lại ca khúc này.

Hồng Nhung với “Vườn yêu” trên sân khấu Tuyệt đỉnh tranh tài 

Sau những cách tân và bùng nổ, Hồng Nhung lại trở về hình ảnh chuẩn mực và hoàn hảo trong phần trình diễn “Vườn yêu” ở đêm nhạc Pop thập niên 90 của Tuyệt đỉnh tranh tài. Chiếc váy dài quyến rũ và giọng hát nồng nàn, phiêu linh của Bống đã gợi lại không khí hoàng kim của nhạc Việt một thời. Hồng Nhung sẽ giữ vị trí giám khảo và tham gia biểu diễn trong 6 tuần đầu đầu tiên của Tuyệt đỉnh tranh tài – sân chơi dành cho 10 ca sĩ chuyên nghiệp. Ngày 16/5/2014, Hồng Nhung và Hà Anh Tuấn sẽ kết hợp biểu diễn tại phòng trà Đồng Dao (Sài Gòn), khán giả hâm mộ cũng đang chờ đón tập phim “Bếp hát” có chị tham gia diễn xuất được phát sóng VTV3.

Hồng Nhung trong dự Lễ cấp chứng chỉ âm nhạc quốc tế cho 34 học viên đầu tiên 
Trong thời gian vừa qua, thông tin hai nữ ca sỹ hàng đầu Việt Nam Hồng Nhung và Thu Minh sẽ là hai nghệ sỹ nổi tiếng đầu tiên của Việt Nam tham gia kỳ thi để được cấp chứng chỉ âm nhạc quốc tế Trinity College London tại Trường nhạc Soul music academy của ca sỹ Thanh Bùi đã gây bất ngờ thú vị với người yêu nhạc, Hồng Nhung chia sẻ: “Tôi tin không bao giờ chúng ta học đủ cả. Thế giới âm nhạc không có giới hạn”.
Mạnh Hải
Chuyên mục: Nhãn: ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s