Những điểm 10 cho live show “Phố à phố ơi…Bống à Bống ơi” của Hồng Nhung

Vội vã trên chuyến tàu muộn chiều đông thứ 7 để kịp ra Hà Nội nghe Bống hát, rồi lại vội vã trên chuyến tàu sáng sớm tinh mơ chủ Nhật để về nhà sau một đêm “mất ngủ” vì “Phố à phố ơi….Bống à Bống ơi”, rồi chất giọng lanh lảnh, hào sảng của Bống năm 17 tuổi “Dù có đi bốn phương trời….” vẫn vang lên như một “thủ tục” không thể thiếu của chuyến tàu Bắc – Nam khi đoàn tàu bắt đầu lăn bánh, lạ thật bao nhiêu năm họ vẫn chọn bản thu đầu tiên ấy, điều này khiến tôi luôn chọn đi tàu ra Hà Nội mỗi lần đi nghe Bống hát.

Nếu xét tính chất của chương trình là một đêm nhạc không phải để tổng kết sự nghiệp ca hát của Hồng Nhung, cũng không đơn thuần để giới thiệu album mới mà chỉ với lý do giản dị rất Hà Nội rằng: “lúc chớm đông, người Hà Nội rất muốn được về để hát” thì live show “Phố à phố ơi…Bống à Bống ơi” xứng đáng có nhiều điểm 10.

Điểm 10 đầu tiên dành cho trang phục biểu diễn:

Khi poster quảng bá cho chương trình được công bố với hình ảnh lạ lẫm, hơi hoài cổ và có phần cầu kỳ so với phong cách quen thuộc của Hồng Nhung, không ít khán giả tranh cãi về ý tưởng xây dựng hình ảnh của êkip. Thật bất ngờ, Bống xuất hiện trong live show với những trang phục thật đẹp, thật mốt và thật thời trang khác hoàn toàn với hình ảnh poster, tất cả đều hướng tới sự giản dị, thanh lịch, hiện đại,Thủy Design House đã bắt được thần thái, cá tính của Bống để thổi hồn cho những trang phục trong live show.

Vóc dáng nhỏ nhắn của Bống đôi khi lại trở thành vũ khí vô cùng lợi hại trong tạo hình trên sân khấu. Hình ảnh trong sáng, ngây thơ của Bống trong váy trắng suông bồng bềnh ngân vang cùng “Cây vĩ cầm”, “Papa” khiến khán giả rất cảm động.


Từ hình ảnh một “cô bé vô tư”, Hồng Nhung lại biến hóa thành một người phụ nữ hiện đại trong những chiếc váy dài gợi cảm và đầy quyến rũ, khi giai điệu “Là một ngày anh đến, không trễ hẹ cùng em…” vang lên khiến khán giả vỡ òa trong cảm xúc, hình ảnh của một diva đầy quyền năng trên sân khấu.

Tôi nhớ sau chương trình, có khán giả còn tiếc mãi bộ trang phục Bống mặc giao lưu về “Tê giác” vì nó đẹp quá mà chỉ được mặc để hát có 1 bài

Điểm 10 cho phần trình diễn LK “Hòn đá trong vườn tôi – Con chim sâu”

Tôi đánh giá phần trình diễn này của Hồng Nhung là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo, gây bất ngờ lớn với khán giả của “Bống à Bống ơi”, tính triết lý của âm nhạc và đời sống được thể hiện sâu sắc, hấp dẫn qua lối trình diễn sân khấu đầy lôi cuốn, Hồng Nhung đã đưa nghệ thuật múa đương đại kết hợp với những bước nhảy dance sôi động để làm bật nổi đối nghịch: sự tĩnh tại của “hòn đá trong vườn lặng lẽ nằm nghe nắng mưa” với sự sôi động, nhảy nhót, chuyền bay hoài của “con chim sâu”. Bống đã “lột xác”  rất thành công khi có những động tác vũ đạo nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp, đẹp mắt. Với tôi, đây là lần đầu tiên thấy Bống nhảy “chân trần” đẹp đến thế, múa mềm mại đến thế không còn “cứng cáp” như mọi lần. Nói chung là “THẬT BẤT NGỜ”…


Điểm 10 cho một số tác phẩm lần đầu Hồng Nhung hát trên sân khấu

“Cây vĩ cầm” là một điểm nhấn thú vị mở đầu cho câu chuyện kể đầu tiên của Hồng Nhung về người cha thân yêu, về gia đình. Tiếng hát thánh thót, thủ thỉ của Bống như dòng suối nhỏ chảy êm đềm khơi dậy dòng ký ức ấm áp tuổi thơ, Hồng Nhung đã kết nối được sợi dây tình cảm vô hình giữa nghệ sỹ và khán giả ngay những câu hát đầu tiên, nghe chị hát thật xúc động: “Mùa xuân trôi đi thu sang cuối hạ. Cây bàng rụng lá mùa đông. Thời gian cứ trôi cha tôi cứ già. Cây đàn chẳng thấy về đâu”. Cây vĩ cầm dường như được sinh ra dành cho Bống, tôi hơi “sốc” vì không nghĩ Bống sẽ cover lại bài này mà lại cảm động đến vậy.

“Phố à phố ơi” ca khúc chủ đề của Dự án hát về Hà Nội, rất hợp với Bống, nhỏ nhẹ, tinh tế, chị hát như lật giở từng trang nhật ký của đời mình gắn với từng con phố Hà Nội nơi chất chứa bao kỷ niệm của tuổi thơ, của thời thiếu nữ nhiều mộng mơ….Chị Nhung rất thông minh khi sử dụng ca khúc “Phố à phố ơi” để mở màn và kết thúc câu chuyện với khán giả Hà Nội trong ngày đông giá rét, phần trình diễn cùng tiếng đàn của Hoài Sa thật xúc động, đáng nhớ.

Một điểm sáng khó quên nữa của chương trình là phần kết hợp ăn ý giữa Thanh Lam và Hồng Nhung trong liên khúc “Bèo dạt mây trôi, Người ở đừng về”, họ đã thể hiện được đẳng cấp, sự sáng tạo, hòa quyện hiếm thấy. Có lẽ Thanh Lam vẫn là ca sỹ nữ song ca hay nhất với Hồng Nhung.

………………………………..


Khi xem chương trình của Bống về tôi thường ngồi bàn viết ngay “Nhật ký đi xem Bống hát” để chia sẻ cùng mọi người, nhưng rồi từ Hà Nội về lại bận nhiều việc nên hôm đó mới viết được một ít…thôi đành để dở dang cho lần này…không viết được hết nhưng những kỷ niệm đẹp sẽ không bao giờ phai mờ trong ký ức của những khán giả có mặt trong đêm “Bống à Bống ơi”…Rất vui là live show “Phố à phố ơi…Bống à Bống ơi” đã được phát hành online để tất cả khán giả có thể thưởng thức một chương trình nghệ thuật đúng nghĩa. Rất mong một live show quy mô hoành tráng hơn của chị Nhung để kỷ niệm 30 năm ca hát chuyên nghiệp (1985 – 2015), còn với tính chất của “Phố à phố ơi…” như vậy là quá thành công rồi!

Mạnh Hải (Nhật ký đi nghe Bống hát – 5/12/2015)

Chuyên mục:

1 Comment

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s