Kỳ 1: Chợt nghe em hát – Album nhạc quan trọng nhất trong sự nghiệp của diva Hồng Nhung

“Chợt nghe em hát” ra mắt năm 1995 không chỉ là cột mốc quan trọng nhất, đỉnh cao đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của Hồng Nhung mà album còn mở ra một thời kỳ mới của nhạc nhẹ Việt Nam – yếu tố “hội nhập” với xu thế nhạc nhẹ thế giới lần đầu tiên được hiện hữu trong một album nhạc nhẹ văn minh, hiện đại và đậm chất Việt.
 
 

Sau khi nghe album, nhạc sĩ Tuấn Khanh đã phải chạy ngay tìm nhạc sĩ Đức Trí ở phòng thu Viettan Studio chỉ để thốt lên: “Hay quá Trí!”. Công chúng đón nhận nồng nhiệt, giới chuyên môn đánh giá đây là album nhạc nhẹ xuất sắc góp phần đưa tên tuổi Hồng Nhung lên vị trí cao trong nền tân nhạc Việt Nam. Nhạc sĩ Quốc Bảo cũng sửng sốt vì sự tươi mới, anh nhận định trong một bài viết: “Sự kiện đánh dấu bước ngoặt của Bống là album Chợt nghe em hát (10 tình khúc Lã Văn Cường – Trần Quang Lộc). Với nền hòa âm của Đức Trí, vượt ra các khuôn sáo trước giờ, Bống đã thể hiện được gần như toàn bộ công lực thâm hậu của mình”.

 
 Giọng hát phóng khoáng, ngẫu hứng, đẹp lạ lùng của Hồng Nhung được ươm mầm trên nền hòa âm, phối khí hiện đại, sáng tạo của Đức Trí đã làm bừng dậy sức sống cho 10 tình khúc vốn được xem là tinh hoa trong sự nghiệp của hai nhạc sĩ Trần Quang Lộc và Lã Văn Cường – những sáng tác lần đầu được giới thiệu rộng rãi với công chúng yêu nhạc. Một cuộc cách mạng về ngôn từ, rất độc đáo, lạ lẫm và giàu tính nghệ thuật, những tình khúc nối tiếp nhau tạo nên mạch chảy thống nhất, xuyên suốt một album nhạc dạng “ý tưởng” đầy tinh tế của nghệ thuật sắp đặt.
 
Nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ: “Chợt nghe em hát là album đầu tiên tôi thực hiện, cũng là album “chính thống” đầu tiên của Hồng Nhung”, dường như “Chợt nghe em hát” gói gọn ước mơ, hoài bão làm nghề của Đức Trí – Hồng Nhung trên con đường chinh phục đỉnh cao của nhạc nhẹ, có tính tiên phong trong việc khai phá, mở đường, định hướng chuyên nghiệp trong việc sản xuất những album nhạc nhẹ ở Việt Nam về sau.
 

 

 Hồng Nhung hay nhắc đến lời nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Phụ nữ ai cũng chỉ đến 25 thôi, còn những năm sau đó là những năm kinh nghiệm”, album “Chợt nghe em hát” thu âm năm Bống 25 tuổi tràn đầy năng lượng, giọng hát ở giai đoạn rực rỡ nhất, đẹp nhất và ma lực nhất, ở đó sự trải nghiệm vừa đủ chín lại phảng phất nét hồn nhiên, tươi mới, các yếu tố hòa quyện tạo nên bản giao hưởng đầy rung động.

Năm 1998, album “Chợt nghe em hát” được tái bản lần đầu tiên dưới dạng CD và luôn ở Top album bán chạy nhất suốt 5 năm sau đó. Hiện nay, album “Chợt nghe em hát” vẫn được người yêu nhạc săn lùng như nhắc nhớ về một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của giọng hát Hồng Nhung – một diva nhạc nhẹ có nhiều đóng góp cho sự phát triển nền âm nhạc đương đại Việt Nam./.

 Mạnh Hải (5/2016)

 (Bài viết kỷ niệm 21 năm ngày phát hành album “Chợt nghe em hát của Hồng Nhung)

 

Trích một số bài viết, bài cảm nhận về album “Chợt nghe em hát” của Hồng Nhung:

 CHỢT NGHE EM HÁT

“Nếu có giải thưởng nào về album tình khúc hay nhất trong năm, có lẽ Chợt nghe em hát là ứng cử viên sáng giá của Sài Gòn năm 1995. Ăn ý một cách kỳ lạ, đôi nhạc sĩ Lã Văn Cường và Trần Quang Lộc đã cùng đem vào trong album 10 tình khúcNhững niệm tưởng ngan ngát buồn của ngày tháng không hề được ghi trong quá khứ, hiện tại, cũng như tương lai. Mở đầu cả hai mặt băng đều là hymne không nhạc đệm theo lối ngẫu hứng của nhạc gospel, để rồi trôi vào những ca khúc chính.

 
 

Lã Văn Cường không ngần ngại tự nhận mình như một gã lãng du cô độc rong ruổi cùng các bến bờ, vui quên thế giới tha nhân (Có đôi khi), vẫn hay trăn trở trong đêm khi nghe tiếng gió, tiếng lá, tiếng vó ngựa…mà sao xuyến muốn bỏ ra đi (Tiếng gọi miền xưa). Trần Quang Lộc thì trầm mặc hơn, gọi tên mình là kẻ đi hoang với rong ca, mỏi mệt mang về chút thơ ngây còn sót lại tặng cho cố nhân (Lãng du), rồi kiệt sức vì tìm một giọng hát mơ hồ từ cõi điêu đàn trong run rẩy, đau đớn…(Chợt nghe em hát). Nhiều chủ đề lạ lùng như vậy cứ nối nhau du người nghe vào cõi chập chùng qua các ca khúc: Muôn trùng em có nhớ, Bóng đổ, Ngọc Biếc, Đêm vô vọng, Định mệnh…

……………………………

Đây là cuốn băng kén chọn và tìm đến những thính giả không chỉ biết thưởng thức đơn thuần mà còn phải biết suy tư, chiêm nghiệm nữa”.

(Trích bài báo “Chợt nghe em hát” của Tuấn Khanh – 1995)

CHỢT NGHE EM HÁT

“…Tôi biết về Chợt Nghe Em Hát trong một bài viết của Quốc Bảo về nhạc Việt, trong đó Quốc Bảo khen ngợi nó như một album đáng nghe nhất và truyền cảm hứng nhất. Cả bài viết ấy, tôi không nhớ chi tiết gì nhiều trừ cái tên Chợt Nghe Em Hát

Quả thực, đúng như những gì Quốc Bảo khen, tôi cho Chợt Nghe Em Hát là một trong những album hay nhất và tiêu biểu nhất của nhạc Việt. Lần đầu nghe nó, tôi như kiểu sẵn sàng cầm nó đưa cho mọi người và hét lớn rằng: nhạc Việt phải như thế này! Hẳn nhiên là nói đến nhạc Việt của những ngày ấy. Album là tập hợp những tình ca của hai nhạc sỹ Trần Quang Lộc (Chợt Nghe Em Hát) và Lã Văn Cường (Định Mệnh).

 

Tôi không miêu tả được cảm giác của tôi khi nghe nó, thôi cứ nói rằng các bạn thích nhạc xưa nghe Tuấn Ngọc thế nào, và các bạn thích audiophile thích Sinatra như thế nào, tấm tắc trầm tư nghe thế nào thì tôi nghe Chợt Nghe Em Hát như thế ấy…”

(Trích bài viết “Chợt nghe em hát” của tác giả Blog Gió, http://www.june30th1988.wordpress.com)

CHỢT NGHE EM HÁT

“….Thưởng thức “Chợt nghe em hát” là phải nghe tổng thể cả album mới thấy hết được sự gắn kết của hòa âm, giọng hát với nội dung tư tưởng, thông điệp. Giọng hát Hồng Nhung đã định hình ở đỉnh cao phong độ với làn hơi tinh tế, kỹ lưỡng và cách xử lý đầy sáng tạo. Hồng Nhung chia sẻ: “Có những nhạc sĩ Nhung hát nhưng chưa gặp mặt như Trần Quang Lộc với Chợt nghe em hát, Nhung vẫn rất trọng và cố gắng khám phá cách hát phù hợp để bài hát đạt hiệu quả nhất”.

  “Chợt nghe em hát” đánh dấu một bước phát triển mới của công nghệ thu âm ở Việt Nam với phòng thu hiện đại của Viettan Studio. Đồng thời, Hồng Nhung và Đức Trí đã gợi hướng đi mới cho những sản phẩm nhạc nhẹ Việt Nam: hiện đại và văn minh. Họ đã thành công khi đưa sản phẩm âm nhạc có nhiều tính thể nghiệm như “Chợt nghe em hát” đến đông đảo nhất công chúng yêu nhạc với nhiều ca khúc được yêu thích như: Có đôi khi, Có phải em mùa thu Hà Nội, Chợt nghe em hát, Lãng du…

   

Album “Chợt nghe em hát” cũng là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ gạo cội Lã Văn Cường. Ông đã tìm được giọng hát tri kỉ cho âm nhạc của mình – đây mơ ước của bất cứ nhạc sĩ nào. Hồng Nhung đã đưa tên tuổi ông tỏa sáng, được khán giả trẻ đặc biệt yêu thích với 2 ca khúc đình đám do Đức Trí hòa âm, dàn dựng: Có đôi khi  Vườn yêu –  từng ngự trị với thứ hạng cao trên bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh. Hồng Nhung luôn là giọng ca chủ lực trong các album nhạc Lã Văn Cường, âm nhạc của ông cũng giúp danh tiếng Hồng Nhung phổ cập với công chúng trẻ…”.

(Trích bài “Hồng Nhung – Đức Trí chinh phục đỉnh cao của Pop Việt” của Mạnh Hải – 2011)


Chuyên mục: Nhãn: ,

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s